Gối cầu dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị sự cố, nguy cơ mất an toàn
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo – CIENCO6 (Liên danh SCC) yêu cầu sớm kiểm tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của gói thầu số 2 (CP2) bị mất ổn định, nguy cơ làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu trong tương lai; đồng thời rà soát các gối cầu khác để đảm bảo an toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Theo đó, ngày 30/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, Liên danh NJPT (tư vấn) và Liên danh Sumitomo – CIENCO6 (phụ trách gói thầu) đã đi kiểm tra hiện trường về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (được lắp đặt năm 2016) làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.Cả đoạn dầm hoàn thiện sẽ chịu sự uốn xoắn bởi lực phân bổ không đều khi gối cao su rơi ra ngoài, dẫn đến bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được đưa vào khai thác, sử dụng.Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề, đệ trình phương án khắc phục, sửa chữa đảm bảo chất lượng của dự án trước ngày 13/11. Ngoài ra, do sự việc tương tự có thể xảy ra tại các vị trí khác, Liên danh SCC có trách nhiệm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, báo cáo kết quả trước ngày 15/12. Việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 hoàn thành trước ngày 30/11. Các hư hỏng hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu, do đó SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình, việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng kinh phí của nhà thầu SCC. Đối với Liên danh NJPT, Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị phối hợp cùng Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình các công tác kiểm tra, xử lý hiện trường… Xem xét đánh giá tính trung thực, sự phù hợp về kỹ thuật, chất lượng theo các yêu cầu chất lượng của dự án và các quy định hiện hành đối với báo cáo và phương án đệ trình của SCC.Liên danh NJPT rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho Ban Quản lý đường sắt đô thị trước ngày 13/11. Được biết, gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép.../.Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế & Xã hội
                                                Cần nâng cấp cho hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
22:05' - 09/11/2020
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên còn nhiều hạn chế, cần cập nhật, nâng cấp trong thời gian tới.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Gần xong thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2
12:48' - 09/11/2020
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đến nay các quận đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường cho 601/603 trường hợp, đạt 99,67%.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Đón đoàn tàu đầu tiên của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
12:00' - 13/10/2020
Sáng 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh tổ chức đón đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại depot Long Bình.
 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11'
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35'
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05'
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Dòng vốn đầu tư công cuộn chảy vào "mạch máu" Thủ đô
17:30'
Những ngày này, thành phố Hà Nội phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, hành động quyết liệt, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Cà Mau đến ngày 31/10/2026
16:47'
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ra thông báo đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Cà Mau.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng tạo đột phá giai đoạn 2026–2030
16:10'
Những thành tựu của giai đoạn 2021–2025 đã tạo nền tảng quan trọng để thực hiện mục tiêu này, song đòi hỏi phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Năm 2026 – “Phép thử” cho năng lực nội sinh của nền kinh tế
16:09'
Khi năm 2025 dần khép lại, nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn bản lề cho chu kỳ phát triển mới 2026–2030 với tâm thế chủ động và sẵn sàng tăng tốc.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                Kinh tế Việt Nam
                                                Tổng Bí thư Tô Lâm: Gợi mở 5 yêu cầu cụ thể về góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
15:57'
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV chiều 4/11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hướng tới hệ thống pháp luật “dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện”, đi vào thực tiễn, vì lợi ích của nhân dân.
 

Khu vực gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định. Ảnh: TTXVN