Yêu cầu Bệnh viện Mắt TP.HCM phẫu thuật thay thủy tinh thể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật

18:00' - 21/07/2023
BNEWS Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, từ đầu năm đến nay, mỗi ngày, cơ sở y tế này thực hiện từ 350 - 400 ca phẫu thuật phaco điều trị đục thủy tinh thể cho người bệnh.

Trước tình trạng người dân phải chờ cả tháng để thay thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu đơn vị này tăng cường phẫu thuật phaco kể cả ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

 

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện Đa khoa của Thành phố và bệnh viện quận, huyện rà soát, củng cố nguồn lực phục vụ hoạt động phẫu thuật phaco trong thời gian sớm nhất. Về lâu dài, Sở Y tế tham mưu lãnh đạo Thành phố bổ sung thêm bệnh viện chuyên khoa mắt tại các cụm y tế chuyên sâu trên địa bàn.

Trong cuộc họp khẩn cấp mới đây giữa Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh viện có chuyên khoa mắt trên địa bàn, đại diện Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, từ đầu năm đến nay, mỗi ngày, cơ sở y tế này thực hiện từ 350 - 400 ca phẫu thuật phaco điều trị đục thủy tinh thể cho người bệnh. Tuy nhiên, có những ngày, đơn vị này tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân khám và đăng ký phẫu thuật.

Điều này khiến bệnh viện quá tải, buộc người bệnh phải xếp lịch chờ đợi phẫu thuật vào một ngày khác. Tình hình càng căng thẳng hơn khi cuối tháng 6, Bệnh viện Mắt đã sử dụng hết số lượng thủy tinh thể trong gói thầu của cả năm 2023 và phải ngưng mổ một tháng.

“Sau khi mua sắm lại, bệnh viện giải quyết được khoảng 4.000 bệnh nhân đã hẹn trước đó. Những người còn lại phải xếp lịch chờ trải dài đến ngày 15/8”, đại diện Bệnh viện Mắt cho biết.

Nguyên nhân khiến Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh trở nên quá tải phẫu thuật phaco là do số bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành phố khác đổ về gia tăng. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, trong số 34.399 bệnh nhân được phẫu thuật phaco tại Bệnh viện Mắt, có 28.400 ca là bệnh nhân ở các tỉnh, thành phố khác.

Trong khi đó, một số bệnh viện trên địa bàn đã tạm ngưng phẫu thuật phaco do thiếu nhân sự, máy móc, trang thiết bị. Đơn cử Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã ngưng phẫu thuật thay thủy tinh thể từ thời điểm COVID-19 bùng phát. Bệnh viện Nhân dân 115 ngưng mổ mắt do không có bác sĩ chuyên khoa…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục