Yêu cầu chủ đập thủy điện tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ

18:53' - 13/11/2020
BNEWS Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa có Công điện gửi các đơn vị liên quan về việc ứng phó với bão số 13.

Thực hiện Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 13 (VAMCO) đang di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta, hướng di chuyển của bão không ổn định, có thể đổ bộ vào đất liền sớm hơn hoặc muộn hơn dự báo.

Để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương yêu cầu các chủ đập thủy điện thực hiện tổ chức quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn để chủ động báo cáo cấp thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan có liên quan vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả; tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ; nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập; các thiết bị, công trình xả lũ, cửa nhận nước…khắc phục kịp thời các khiếm khuyết, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý khi có hiện tượng bất thường.
Ngoài ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các chủ đập triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm như hệ thống loa, còi, phát thanh, đèn, cột thủy trí, biển báo… đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng đặc biệt là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.
Công điện cũng nêu rõ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy điện trực thuộc tập đoàn thực hiện đầy đủ các nội dung trên. Mặt khác, kiểm tra, gia cố các điểm xung yếu của lưới điện; chuẩn bị sẵn sàng phương án cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, đảm bảo cung cấp điện phục vụ công tác điều hành ứng phó với bão, lũ; tập trung, huy động mọi nguồn lực để kịp thời sửa chữa, khôi phục cung cấp điện trở lại nhanh nhất cho các khu vực khi đảm bảo điều kiện về an toàn, bảo đảm điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, phục vụ tiêu úng, chống ngập.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chỉ đạo, kiểm tra các kho xăng dầu, cửa hàng xăng dầu nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão số 13 triển khai các phương án phòng chống thiên tai tại từng địa điểm, vị trí sản xuất kinh doanh. Tổ chức dự trữ xăng dầu tại các cửa hàng, sẵn sàng phương án cung ứng để phục vụ nhân dân.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão triển khai các biện pháp ứng phó đảm bảo an toàn cho công trình; sẵn sàng các phương án phòng chống, ngăn ngừa sự cố rò rỉ hóa chất ra môi trường.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo các công trình dầu khí trên biển, các công trình dầu khí trên đất liền trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình; khẩn trương di dời người, tàu thuyền hoạt động trên biển đến khu vực an toàn.
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đặc biệt là các chủ hồ chứa thủy điện, các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản triển khai các phương án ứng phó với tình hình bão lũ.
Bên cạnh đó, chỉ đạo kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công, sửa chữa; vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du;
Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án nhà máy thủy điện đang xây dựng dừng các hoạt động xây dựng công trình, triển khai các biện pháp an toàn cho người và tài sản.
Đặc biệt, sẵn sàng các phương án cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, nhà cửa của nhân dân, đặc biệt là những khu vực bị chia cắt, cô lập.
Công điện cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra và chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của bão tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại; kiên quyết không để tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị và đồ gia dụng.
Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở Công Thương, các doanh nghiệp dự trữ hàng hoá nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo số lượng, sẵn sàng huy động đưa ra thị trường phục vụ nhân dân, đặc biệt là các khu vực bị chia cắt, cô lập do bão, lũ gây ra.
Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt diễn biến của bão và công tác triển khai ứng phó với bão của các đơn vị; kiểm tra, đôn đốc các công trình thuỷ điện vận hành đảm bảo đúng quy trình, vận hành điều tiết lũ tham gia cắt, giảm lũ cho hạ du đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.
Cùng với đó, theo dõi và cập nhật thông tin ứng phó với bão, tình hình thiệt hại và công tác khắc phục của các đơn vị ngành công thương báo cáo lãnh đạo Bộ theo quy định; chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp ứng phó với bão, lũ theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo, điều hành các tình huống vượt thẩm quyền.
Công điện cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh theo thẩm quyền chỉ đạo, điều hành, giám sát các chủ công trình thủy điện thực hiện đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ được phê duyệt đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; thực hiện nghiêm việc thông báo, cảnh báo đối với nhân dân vùng hạ du trong quá trình điều tiết lũ.
Đáng lưu ý, chỉ đạo chính quyền địa phương vùng hạ du phối hợp chặt chẽ với chủ công trình thuỷ điện trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tài sản trong các tình huống vận hành hồ chứa.
Ngoài ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Cong Thương còn yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện này và thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương khi có tình huống bất thường và định kỳ trước 16 giờ hàng ngày để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ./.
Uyên Hương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục