Yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV chấm dứt xả nước thải vào suối Đắk Yao

21:30' - 26/12/2016
BNEWS Theo phản ánh của một số người dân địa phương, khoảng một tháng nay, tại khu vực cửa xả số 3, Nhà máy Alumin Nhân Cơ thường xuyên xuất hiện nước thải màu đỏ đổ thẳng xuống suối Đắk Yao.

Chiều 26/12, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông phối hợp với UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp và Công ty nhôm Đắk Nông – TKV tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin người dân phản ánh việc Nhà máy Alumin Nhân Cơ xả nước có màu đỏ xuống suối Đắk Yao.

Theo phản ánh của một số người dân địa phương, khoảng một tháng nay, tại khu vực cửa xả số 3, Nhà máy Alumin Nhân Cơ thường xuyên xuất hiện nước thải màu đỏ đổ thẳng xuống suối Đắk Yao. Dòng nước này sau đó chảy dọc về hạ du của suối khiến người dân rất hoang mang, nghi ngờ Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm dòng suối Đắk Yao.

UBND xã Nhân Cơ cho biết, nước từ suối Đắk Yao hiện là nguồn tưới tiêu chính cho hàng nghìn ha cây cà phê và hồ tiêu dọc theo dòng suối. Đây cũng là nguồn nước chính phục vụ cho việc nuôi thủy sản của người dân. Hiện đang bước vào mùa khô nên tình trạng nước suối đỏ ngầu và nổi váng.

Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng đơn vị phối hợp cho thấy, một số bậc thang bằng bê tông của cửa xả đã bị gãy, sập xuống kéo theo đất xung quanh bị xói lở nặng.

Đoàn đã lấy 3 mẫu nước từ cống xả dần về phía hạ nguồn để phân tích các thông số liên quan và xử lý theo quy định. Đoàn cũng yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV nghiêm túc thực hiện việc xả nước thải theo đúng giấy phép được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp.

Thực hiện đúng các cam kết trong báo cáo tác động môi trường đã phê duyệt. Đồng thời chấm dứt tình trạng xả nước thải kèm bùn đất vào suối Đắk Yao, báo cáo cụ thể việc khắc phục về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông./.

>>> Đình chỉ tổ công tác Cảnh sát Đường thủy không xử lý vụ xả thải xuống sông Hồng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục