Yêu cầu lập kế hoạch ứng phó sự cố an toàn bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán

07:36' - 03/06/2024
BNEWS Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố an toàn bảo mật, tình huống cấp bách với hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

Cụ thể, ngày 29/5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn số 3351/UBCK-CNTT yêu cầu các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình huống cấp bách, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống giao dịch và quyền lợi cho nhà đầu tư.

Theo đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho hệ thống thông tin theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

Các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ phải đảm bảo tuân thủ quy định về an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và triển khai các biện pháp bảo về đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin theo quy định và tiêu chuẩn quốc gia.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố an toàn bảo mật, tính huống cấp bách đối với hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến; tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho cán bộ, nhân viên.

Trước đó, vào ngày 24/3/2024, , toàn bộ hệ thống của VNDirect- công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn thứ ba trên sàn HoSE bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDirect bị tạm thời không truy cập được. Theo đó, nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại VNDirect không thể giao dịch giữa lúc thị trường chứng khoán giảm sâu. 

Với nỗ lực của các bên liên quan, sáng 1/4/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã ra thông báo kết nối trở lại với Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect trên cơ sở báo cáo kết quả thử nghiệm, khắc phục xong sự cố liên quan đến hệ thống giao dịch và đề xuất được kết nối giao dịch trở lại từ công ty này và công văn số 318/SGDVN-QLTV ngày 1/4/2024 của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam về hệ thống giao dịch của VNDirect. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục