Yêu cầu nghiên cứu mở rộng 2 tuyến cao tốc phía Nam
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương Tp. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, UBND các tỉnh Tiền Giang, Long An, Tp. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của 2 tuyến cao tốc này. Lý do các tỉnh, thành này đưa ra là tình trạng phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, việc đầu tư mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận đang là vấn đề cấp thiết hiện nay. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lưu lượng trên tuyến Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương tăng cao sau khi dừng thu phí, trung bình khoảng 51.000 lượt xe/ngày đêm. Lưu lượng tăng khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra, xe dàn hàng ngang, chạy vào làn khẩn cấp,… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Năng lực thông hành rất thấp, tốc độ khai thác trung bình giảm xuống trung bình còn 60 – 70km/h trong khi vận tốc thiết kế là 120km/h. Riêng đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe hạn chế, tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4-5 km. Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trong khoảng 3 tháng đưa vào vận hành không thu phí (từ ngày 30/4 đến ngày 3/8/2022), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng xe giai đoạn cao điểm lên tới 30.000 lượt xe/ngày đêm. Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mặc dù mới hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành, nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương cần mở rộng quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn bao gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.Cũng theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại của 2 tuyến cao tốc là hạn chế so với lượng phương tiện hiện tại dẫn đến chưa phát huy hiệu quả đầu tư, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương dự kiến vào năm 2023 sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa.
Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong một diễn biễn liên quan, ngày 22/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND Tp. Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả để họp bàn về đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Tại cuộc họp này, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam và các địa phương đều thống nhất về sự cần thiết phải đầu tư ngay giai đoạn 2 của 2 tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận để đồng bộ các tuyến, hiện thực hóa sự quan tâm của Chính phủ về việc kích hoạt sự phát triển kinh tế khu vực Tây Nam bộ. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị các bên tiếp tục nghiên cứu, và giao Vụ Đối tác - công tư (PPP) của Bộ tổng hợp, tham mưu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022. Theo chủ trương phân cấp, phân quyền của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương nơi có dự án đi qua chủ động đề xuất làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo quy định; Bộ Giao thông Vận tải sẽ thống nhất và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai. Đối với phương án đầu tư, các bên đã thống nhất sẽ nghiên cứu và thực hiện 2 dự án độc lập theo tính chất riêng của từng dự án để thuận tiện trong việc quản lý đầu tư và thu hút nguồn vốn, lựa chọn quy mô phù hợp để tranh thủ sớm thực hiện để giải quyết các vấn đề tồn tại, đảm bảo hiệu quả đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết -Dầu Giây
20:36' - 22/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan tới dự án đường cao tốc Phan Thiết -Dầu Giây.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Cơ bản hoàn thành GPMB cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trước 30/8
21:44' - 20/08/2022
Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất trình tự, thủ tục chỉ định thầu 3 dự án cao tốc phía Nam
15:41' - 17/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 18/2022/NQ-CP về triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Praha, bắt đầu thăm chính thức Cộng hoà Séc
20:24' - 18/01/2025
Vào lúc 13h ngày 18/1, giờ địa phương, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới sân bay Václav Havel, thủ đô Praha, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Séc từ ngày 18-20/1
-
Kinh tế Việt Nam
Đa dạng sản phẩm thời vụ, đặc sản địa phương phục vụ thị trường Tết
18:14' - 18/01/2025
Đa dạng sản phẩm thời vụ, đặc sản địa phương phục thị trường Tết được bán buôn sôi động cả ở kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại ở Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi nghề, tạo sinh kế mới bền vững cho ngư dân
16:17' - 18/01/2025
Thủy sản Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo vệ nguồn lợi biển và đảm bảo sinh kế cho ngư dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác thương mại Việt Nam - Cộng hoà Séc còn nhiều dư địa
12:57' - 18/01/2025
Sau 75 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Cộng hòa Séc đã thiết lập nền tảng quan hệ vững chắc trên tinh thần tôn trọng và hợp tác hữu nghị trong nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 11-17/1/2025
12:31' - 18/01/2025
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025...
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Nguyễn Hồ Hải giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau
11:28' - 18/01/2025
Ngày 18/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
10:41' - 18/01/2025
Quyết định số 116/QĐ-BCT nêu một trong 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu gồm phát triển, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - LHQ tăng cường hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình
10:41' - 18/01/2025
Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã gặp Phó Tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix để trao đổi về hợp tác giữa Việt Nam và LHQ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Uruguay cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác
09:47' - 18/01/2025
Việt Nam mong hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới của Uruguay để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại...