Yêu cầu nhà thầu tăng thêm mũi thi công cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

15:13' - 14/07/2023
BNEWS Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các Ban quản lý dự án cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm các mũi thi công để thi công ngay các hạng mục có mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ tình hình giải ngân diễn ra mới đây.

Đáng chú ý tại cuộc họp này, Bộ trưởng nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan trong giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa cũng như hoàn thành thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2).

“Các Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu tăng cường nhân sự để sớm hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công toàn bộ các hạng mục theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải; chủ động rà soát, cập nhật thiết kế, kịp thời đề xuất điều chỉnh các vấn đề phát sinh  trong quá trình triển khai dự án này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các Ban quản lý dự án cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm các mũi thi công để thi công ngay các hạng mục có mặt bằng, công trình cầu, hầm; tổ chức thi công cuốn chiếu, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường. Tập trung thi công hoàn thành đường công vụ; đối với các vị trí còn vướng mắc phải chủ động làm việc với địa phương, người dân để có mặt bằng thi công.

Liên quan đến vấn đề nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, thông báo kết luận cho biết, thực hiện Công điện 573/CĐ-TTg ngày 21/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập 2 Tổ công tác do Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm Tổ trưởng làm việc với các tỉnh, thành phố kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương tham mưu, phối hợp các bên liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tổng hợp các nội dung liên quan đến việc cung ứng vật liệu cho dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 để Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Các Ban quản lý dự án phải nắm rõ tình hình liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác và các địa phương, báo cáo trung thực, khách quan về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án. Đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nguồn vật liệu cung cấp cho dự án đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiến độ thi công nếu không báo cáo đầy đủ để giải quyết triệt để các vướng mắc.

Về công tác giải ngân, theo kế hoạch vốn năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được giao 95.222 tỷ đồng, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đây là số tiền rất lớn, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải coi công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nghiêm túc tập trung chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét không giao thêm các dự án mới và thu hồi các dự án đối với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện công tác giải ngân thấp, không đáp ứng theo kế hoạch và sẽ điều chuyển dự án cho các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện tốt giải ngân.

Theo thống kê của Vụ Kế hoạch – Đầu tư, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông vận tải đạt 37,4% so với kế hoạch được giao. Tuy nhiên, số vốn còn lại phải giải ngân trong năm 2023 rất lớn (khoảng 59.000 tỷ đồng)…

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km).

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công đồng loạt vào ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục