Yêu cầu nhà thầu tăng thêm mũi thi công cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ tình hình giải ngân diễn ra mới đây.
Đáng chú ý tại cuộc họp này, Bộ trưởng nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan trong giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa cũng như hoàn thành thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2).
“Các Ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu tăng cường nhân sự để sớm hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công toàn bộ các hạng mục theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải; chủ động rà soát, cập nhật thiết kế, kịp thời đề xuất điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các Ban quản lý dự án cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm các mũi thi công để thi công ngay các hạng mục có mặt bằng, công trình cầu, hầm; tổ chức thi công cuốn chiếu, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường. Tập trung thi công hoàn thành đường công vụ; đối với các vị trí còn vướng mắc phải chủ động làm việc với địa phương, người dân để có mặt bằng thi công.
Liên quan đến vấn đề nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, thông báo kết luận cho biết, thực hiện Công điện 573/CĐ-TTg ngày 21/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập 2 Tổ công tác do Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm Tổ trưởng làm việc với các tỉnh, thành phố kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương tham mưu, phối hợp các bên liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tổng hợp các nội dung liên quan đến việc cung ứng vật liệu cho dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 để Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Các Ban quản lý dự án phải nắm rõ tình hình liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác và các địa phương, báo cáo trung thực, khách quan về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án. Đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nguồn vật liệu cung cấp cho dự án đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiến độ thi công nếu không báo cáo đầy đủ để giải quyết triệt để các vướng mắc.
Về công tác giải ngân, theo kế hoạch vốn năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được giao 95.222 tỷ đồng, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đây là số tiền rất lớn, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải coi công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nghiêm túc tập trung chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét không giao thêm các dự án mới và thu hồi các dự án đối với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện công tác giải ngân thấp, không đáp ứng theo kế hoạch và sẽ điều chuyển dự án cho các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện tốt giải ngân.
Theo thống kê của Vụ Kế hoạch – Đầu tư, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông vận tải đạt 37,4% so với kế hoạch được giao. Tuy nhiên, số vốn còn lại phải giải ngân trong năm 2023 rất lớn (khoảng 59.000 tỷ đồng)…
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km).
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công đồng loạt vào ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm “nghẽn” cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ, đoạn qua tỉnh Quảng Trị
10:38' - 14/07/2023
Hình hài tuyến cao tốc này bị ngắt quãng, bởi vẫn còn những đoạn tuyến chưa giải phóng được bằng để thi công. Những nơi chưa giải phóng được mặt bằng hầu như là có nhiều hộ dân đang sinh sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng khi chưa nhận đền bù
09:46' - 14/07/2023
Diện tích mặt bằng người dân bàn giao cho chủ đầu tư khi chưa nhận tiền đền bù là 117,23 ha, chiếm 84,84%, cho thấy sự đồng lòng của người dân Bà Rịa-Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu hoàn thành cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đúng tiến độ
16:36' - 13/07/2023
Theo chủ đầu tư dự án, tính đến ngày 13/7, sản lượng của dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ước đạt gần 90% giá trị hợp đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

No Title
Các nhà thầu đang tập trung thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.Ảnh: BNEWS phát