Yếu tố chính tác động tới chứng khoán Mỹ tuần qua

10:02' - 02/03/2019
BNEWS Tuần qua, ba chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán Mỹ biến động trái chiều.
Thị trường chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuần qua, ba chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, trước những thông tin về tình hình kinh tế cũng như diễn biến mới xung quanh cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung.

Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 tăng 0,4%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,02%. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,9%, đồng thời ghi dấu chuỗi tuần tăng dài nhất kể từ cuối năm 1999.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (25/2), Phố Wall phản ứng tích cực với thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể lùi thời hạn áp thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trong một phát biểu, Tổng thống Trump cho hay cuộc đàm phán tiến tới một thỏa thuận giữa hai bên đang “tiến triển”, đồng thời tiết lộ ông sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký kết thỏa thuận này.

Tới phiên ngày 26/2, Phố Wall khép phiên giao dịch trong sắc đỏ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại lập trường và cách tiếp cận ôn hòa đối với lộ trình nâng lãi suất trong tương lai.

Sang phiên 27/2, các chỉ số chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, với chỉ số công nghiệp Dow Jones lẫn S&P 500 đều sụt giảm, do bất ổn thương mại và cuộc xung đột leo thang giữa Ấn Độ và Pakistan.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite vẫn tăng nhẹ vào cuối phiên giao dịch, nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư.

Trong phiên giao dịch ngày 28/2, thị trường chứng khoán Phố Wall đồng loạt đi xuống, sau số liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại trong quý IV/2018.

Báo cáo từ Bộ thương mại Mỹ cho hay kinh tế nước này trong quý IV/2018 tăng trưởng 2,6%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 3,4% quý trước đó, dù vượt mức dự báo tăng 2,3% của giới phân tích.

Khép lại phiên cuối tuần (1/3), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 110,32 điểm (0,43%) lên 26.026,32 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 19,2 điểm (0,69%) lên 2.803,69 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 62,82 điểm (0,83%) lên 7.595,35 điểm.

Theo các chuyên gia, tâm lý lạc quan của giới đầu tư về triển vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã hỗ trợ thị trường chứng khoán. Nhờ đó, thị trường cũng lờ đi số liệu bi quan về hoạt động chế tạo Mỹ và Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 28/2 cho biết Mỹ đã tạm ngừng kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định gia hạn nhằm tạo thêm thời gian tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Ngày 1/3 Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ tất cả các loại thế đối với nông sản của Mỹ bởi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước đang tiến triển tốt.

Chiến lược gia Ryan Detrick, thuộc LPL Financial, tại Charlotte, North Carolina, cho rằng triển vọng về một giải pháp cho cuộc thương chiến Mỹ-Trung đã làm lu mờ số liệu kinh tế bi quan.

Thống kê cho thấy chỉ số hoạt động chế tạo ISM tại Mỹ trong tháng Hai đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016. Trong khi đó, theo một khảo sát tư nhân, hoạt động chế tạo của Trung Quốc đã thu hẹp tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Hai.

Sau khi chứng khoán Mỹ tăng gần 20% giá trị kể từ cuối tháng 12/2018, một số nhà phân tích cho rằng thị trường sẽ khó tiếp tục tăng mạnh nếu thiếu chất xúc tác, chặng hạn như một thỏa thuận thương mại cuối cùng giữa Mỹ và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục