Yếu tố khiến giá vàng thế giới có tuần tăng đầu tiên kể từ đầu tháng Chín

12:25' - 02/10/2021
BNEWS Giá vàng thế giới nhích cao hơn trong phiên 1/10 và ghi dấu tuần tăng đầu tiên kể từ tuần kết thúc vào ngày 3/9.
Giá vàng thế giới nhích cao hơn trong phiên 1/10 và ghi dấu tuần tăng đầu tiên kể từ tuần kết thúc vào ngày 3/9, do đồng USD yếu đi và những lo ngại về lạm phát và rủi ro kinh tế lấn át hy vọng việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất.
Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.759,13 USD/ounce vào lúc 0 giờ 47 phút (sáng 2/10 theo giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng nhích 0,1% lên 1.758,4 USD/ounce.
Một yếu tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này là đồng USD yếu đi so với các đồng tiền chủ chốt khác, giúp kim loại quý này ít đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác và kích thích nhu cầu mua vào.
Nhìn chung, thị trường vàng thế giới đã có một tuần giao dịch khá vất vả.
Mở đầu tuần mới trong phiên 27/9, giá vàng thế giới ổn định ở mức 1.752,19 USD/ounce, sau diễn biến liên quan tới khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande. Cục Giám sát và Quản lý Tài chính thành phố Thâm Quyến thông báo với các nhà đầu tư rằng chính quyền địa phương này sẽ điều tra một chi nhánh của tập đoàn Evergrande. Đây là dấu hiệu đầu tiên về một cuộc điều tra chính thức đối với cuộc khủng hoảng nợ tại tập đoàn bất động sản khổng lồ này của Trung Quốc.
Sang phiên 28/9, giá vàng thế giới giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong bảy tuần khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại trên 1,5% lên mức cao nhất trong hơn ba tháng do kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Theo giới quan sát, các thị trường bắt đầu định giá dựa trên khả năng lạm phát tại Mỹ cao hơn trong tương lai.
Phiên 29/9, giá vàng tiếp tục đi xuống trước đà tăng của đồng USD và đồn đoán việc Fed có thể sớm bắt đầu thu hẹp chính sách nới lỏng tiền tệ. Phiên này giá vàng giao ngay có thời điểm rơi xuống 1.720,49 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 10/8. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn để mất 0,8% xuống đóng cửa ở mức 1.722,9 USD/ounce.
Nhưng tình hình đảo chiều trong phiên 30/9, khi giá vàng thế giới tăng hơn 2% sau khi số liệu thống kê mới nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ gia tăng trong tuần trước. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng thị trường lao động Mỹ đang suy yếu. Ngoài ra, số liệu trên cũng làm tăng sự thiếu chắc chắn về khả năng Fed hạ lãi suất, khi cơ quan này mong muốn một thị trường việc làm "khỏe mạnh" để thắt chặt chính sách tiền tệ.
Với mức tăng nhẹ trong phiên cuối tuần 1/10, giá vàng thế giới đã tăng khiêm tốn 0,5% tính chung trên cả tuần qua.
Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại công ty môi giới đầu tư Blue Line Futures (Mỹ) cho biết sự sụt giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ thấp hơn đang hỗ trợ vàng. Việc các nhà đầu tư định vị lại và điều chỉnh các lệnh giao dịch cho quý IV/2021 cũng tạo thuận lợi cho giá vàng.
Trong khi đó, ông Chintan Karnani, Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn tài chính Insignia Consultants cho hay có ba số liệu về lạm phát trong tuần qua cho thấy vàng sẽ còn tăng giá. Chúng bao gồm giá nhập khẩu tháng Chín của Đức ghi nhận mức tăng nhanh nhất trong 40 năm, lạm phát của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cao nhất 13 năm vào tháng trước, và lạm phát Mỹ chạm mức cao nhất của 30 năm trong tháng Tám.
Theo chuyên gia Karnani, vàng là “hàng rào” tốt nhất để chống lại tác động từ lạm phát leo thang. Nhưng trong ngắn hạn, ông cho rằng thị trường cần duy trì sự lạc quan thận trọng.
Một số nhà phân tích vẫn cho rằng, kỳ vọng Fed có thể tiếp tục giảm hỗ trợ kinh tế và nâng lãi suất trong năm nay sẽ gây áp lực lên vàng. Điều này là do những động thái trên có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ đi lên, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn là một tài sản không sinh lời.
Sang tuần tới, thị trường sẽ dành nhiều chú ý vào các số liệu kinh tế Mỹ. Dự kiến các báo cáo về doanh số hàng hóa lâu bền, Chỉ số Nhà quản lý mua hàng của lĩnh vực phi chế tạo, cũng báo cáo việc làm tư nhân và phi nông nghiệp tại Mỹ sẽ được công bố.
Chuyên gia Karnani cho hay những số liệu mạnh mẽ hơn sẽ gây ra một đợt bán tháo vàng lớn khác. Ngược lại, những báo cáo không như kỳ vọng sẽ hỗ trợ vàng đi lên. Ông tin rằng những con số này sẽ cho thị trường biết triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV - động lực chính cho thị trường tiền tệ và kim loại quý vào tháng 10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục