Anh công bố lập trường đàm phán trong nhiều vấn đề trước vòng đàm phán Brexit thứ 3

14:14' - 22/08/2017
BNEWS Ngày 21/8, Anh công bố hai tài liệu mới thể hiện lập trường đàm phán về các vấn đề hàng hóa và quyền tiếp cận cũng như bảo mật các tài liệu chính thức, được chuẩn bị cho vòng đàm phán Brexit thứ 3.

Ngày 21/8, Anh đã công bố hai tài liệu mới thể hiện lập trường đàm phán về các vấn đề hàng hóa và quyền tiếp cận cũng như bảo mật các tài liệu chính thức, được chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ 3 đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, diễn ra vào tuần tới tại Brussels, Bỉ.

Cụ thể, về mặt hàng hóa, các tài liệu nêu rõ Chính phủ Anh mong muốn hàng hóa, được lưu thông trên thị trường trước thời điểm Brexit chính thức có hiệu lực, sẽ tiếp tục được bán mà không phải tuân thủ thêm bất kỳ yêu cầu hay quy định nào khác.

Anh cũng mong muốn gắn liền các điều khoản về hàng hóa và dịch vụ đi kèm trong quá trình đàm phán để tránh cho các doanh nghiệp phải lặp lại các hoạt động tương tự. Các tài liệu này cũng chỉ ra 4 nguyên tắc chính để đảm bảo việc Anh rời EU không làm xáo trộn hay ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hóa.

Các tài liệu mới công bố cũng nhấn mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là ưu tiên cao nhất của cả hai bên. Vì vậy, mọi thỏa thuận đều sẽ bao gồm các điều khoản

giám sát sản phẩm, đảm bảo những biện pháp xử lý cần thiết đối với những sản phẩm không đạt chuẩn hoặc không an toàn. Tựu chung lại, các tài liệu này sẽ giúp các doanh nghiệp tránh được những thủ tục phiền hà, trùng lặp không cần thiết, giúp các doanh nghiệp tự tin hơn và rõ ràng hơn về tương lai chuyển đổi.

Về vấn đề tiếp cận và bảo mật các tài liệu chính thức, Cơ quan phụ trách tiến trình rời EU (DEXEU) khẳng định việc thiết lập một bộ hướng dẫn chi tiết, đầy đủ về thực hiện nghĩa vụ bảo mật và bảo vệ tài liệu chính thức được trao đổi trong thời gian Anh vẫn còn ở EU là việc làm rất quan trọng.

Dự kiến vòng đàm phán thứ 3 sẽ diễn ra vào tuần tới, tập trung tìm cách thực hiện một Brexit suôn sẻ và theo trình tự, đạt được tiến bộ trong các vấn đề như quyền công dân, thỏa thuận chi phí và vấn đề Ireland. Phía EU nhấn mạnh chỉ khi có những tiến triển rõ rệt trong các lĩnh vực này, liên minh mới có thể quyết định tiến hành đàm phán về tương lai, trong đó có các điều khoản thương mại.

Sau khi khởi động một cách chậm rãi quá trình đàm phán chấm dứt tư cách thành viên, Anh hy vọng việc công bố các tài liệu và đề xuất về mối quan hệ song phương trong tương lai sẽ có thể thúc đẩy EU đẩy nhanh tiến độ thảo luận các điều khoản "ly hôn". Đây là hai tài liệu đầu tiên trong số 5 tài liệu đàm phán sẽ được công bố. Hầu hết các đề xuất của Anh đều tuân thủ các tài liệu chính sách mà EU công bố hồi đầu năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục