"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
Ngày 20/4, tại Hội thảo "Câu chuyên thương hiệu" được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang tồn tại một số hạn chế như hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; thiếu vốn, công nghệ... Đồng thời, trong bối cảnh sức tiêu thụ thị trường có phần giảm sút, nhiều doanh nghiệp phải chủ động thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, doanh nghiệp nhỏ và vừa tuy yếu thế về nhiều mặt như không tuân theo quy luật thị trường, sản xuất kinh doanh theo phong trào, chưa chú trọng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhưng cũng có ưu điểm nổi bật là linh hoạt, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động...
Do đó, chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, là một trong những hành động cụ thể của nhà bán lẻ về hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát triển và hội nhập.
Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt", được triển khai sau 4 tháng, đến nay đã thu hút gần 20 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia, đồng thời đạt được nhiều bước chuyển mình tích cực về nhận diện thương hiệu, bao bì, phân phối... Hiện sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chương trình đã có mặt trên quầy kệ của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp thông qua sự hỗ trợ từ Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt", ông Nguyễn Xuân Tồn, chủ cơ sở Cà phê Long Triều, tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trước đây, cơ sở này khởi nghiệp với ngành sản xuất kinh doanh cà phê, nhưng trong thời gian dài người mua chỉ biết "tin tưởng" người bán chứ không nhận diện được sản phẩm.
Qua đó, nhận thức được vấn đề xây dựng thương hiệu là rất quan trọng, tuy nhiên để làm được thương hiệu doanh nghiệp phải chịu áp lực về giá cả, tiếp thị truyền thông, vốn...
Để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua những thách thức trong phát triển, ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, cho rằng, Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" vẫn còn một hành trình dài phía trước và triển khai ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Những bước khởi động mạnh mẽ, thiết thực mà Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" đã hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua, sẽ là nền tảng để Central Group Việt Nam và Big C cùng nghĩ, cùng làm với doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu trong tương lai.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia, cho rằng, trong bối cảnh biên giới quốc gia dần mờ nhạt trên bản đồ kinh tế, thì sự phát triển và sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của doanh nghiệp đó.
Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn đến thị trường quốc tế, để có thể lớn mạnh ngay trên sân nhà.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, không có doanh nghiệp lớn nào mà không bắt đầu khởi nghiệp từ doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là nhỏ hoài, mà phải có tư duy lớn, từ đó huy động nguồn lực, xây dựng thường hiệu vươn ra thị trường khu vực và thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường bán lẻ: Cạnh tranh khối nội, khối ngoại ngày càng khốc liệt
18:15' - 31/03/2017
Việt Nam vẫn nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài.
-
Hàng hoá
Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến ngành bán lẻ Việt Nam
09:52' - 28/02/2017
Hãng H&M của Thụy Điển sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam trong năm 2017, cho thấy xu hướng quan tâm tới thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
21:43' - 13/02/2017
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
-
Bất động sản
Mặt bằng bán lẻ có thể sẽ là phân khúc hấp dẫn trên thị trường bất động sản
19:32' - 28/01/2017
Các đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản dự báo mặt bằng bán lẻ sẽ trở thành phân khúc hấp dẫn của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
-
Thị trường
Cửa hàng tiện lợi: "Mỏ vàng mới" của thị trường bán lẻ
08:00' - 28/01/2017
Sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi đã nhận được sự phản hồi khá tốt của người tiêu dùng Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng cao, cửa hàng tiện lợi được coi là "mỏ vàng" mới của thị trường bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khánh Hòa và Đắk Lắk chung tay mở tiềm năng du lịch song vùng
20:59' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Khánh Hòa, Hội nghị hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030 đã diễn ra.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE)
14:36' - 08/10/2025
Triển lãm thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.
-
DN cần biết
Khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025
21:29' - 07/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa ban hành công điện về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
DN cần biết
Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững tại Anuga 2025
20:27' - 07/10/2025
Từ ngày 4-8/10, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Diễn đàn Việt Nam-Đức về thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương siết an toàn hồ chứa sau sự cố Bắc Khê 1
20:00' - 07/10/2025
Chiều 7/10, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 7725/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ lớn do hoàn lưu bão số 11 gây ra.
-
DN cần biết
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Kép - Hạ Long đang bị ảnh hưởng nặng
19:47' - 07/10/2025
Từ Km61+400 - Km63+500 (khu gian Phố Tráng - Kép), nước ngập đường sắt, chỗ sâu nhất đo được 1.400 mm. Tại Km65+900 - Km66+100; Km66+300 - Km66+800, cây đổ vào đường sắt.
-
DN cần biết
100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng
19:47' - 07/10/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
19:34' - 07/10/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.