"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
Ngày 20/4, tại Hội thảo "Câu chuyên thương hiệu" được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang tồn tại một số hạn chế như hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; thiếu vốn, công nghệ... Đồng thời, trong bối cảnh sức tiêu thụ thị trường có phần giảm sút, nhiều doanh nghiệp phải chủ động thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, doanh nghiệp nhỏ và vừa tuy yếu thế về nhiều mặt như không tuân theo quy luật thị trường, sản xuất kinh doanh theo phong trào, chưa chú trọng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhưng cũng có ưu điểm nổi bật là linh hoạt, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động...
Do đó, chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, là một trong những hành động cụ thể của nhà bán lẻ về hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát triển và hội nhập.
Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt", được triển khai sau 4 tháng, đến nay đã thu hút gần 20 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia, đồng thời đạt được nhiều bước chuyển mình tích cực về nhận diện thương hiệu, bao bì, phân phối... Hiện sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chương trình đã có mặt trên quầy kệ của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp thông qua sự hỗ trợ từ Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt", ông Nguyễn Xuân Tồn, chủ cơ sở Cà phê Long Triều, tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trước đây, cơ sở này khởi nghiệp với ngành sản xuất kinh doanh cà phê, nhưng trong thời gian dài người mua chỉ biết "tin tưởng" người bán chứ không nhận diện được sản phẩm.
Qua đó, nhận thức được vấn đề xây dựng thương hiệu là rất quan trọng, tuy nhiên để làm được thương hiệu doanh nghiệp phải chịu áp lực về giá cả, tiếp thị truyền thông, vốn...
Để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua những thách thức trong phát triển, ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, cho rằng, Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" vẫn còn một hành trình dài phía trước và triển khai ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Những bước khởi động mạnh mẽ, thiết thực mà Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" đã hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua, sẽ là nền tảng để Central Group Việt Nam và Big C cùng nghĩ, cùng làm với doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu trong tương lai.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia, cho rằng, trong bối cảnh biên giới quốc gia dần mờ nhạt trên bản đồ kinh tế, thì sự phát triển và sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của doanh nghiệp đó.
Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn đến thị trường quốc tế, để có thể lớn mạnh ngay trên sân nhà.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, không có doanh nghiệp lớn nào mà không bắt đầu khởi nghiệp từ doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp nhỏ không có nghĩa là nhỏ hoài, mà phải có tư duy lớn, từ đó huy động nguồn lực, xây dựng thường hiệu vươn ra thị trường khu vực và thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường bán lẻ: Cạnh tranh khối nội, khối ngoại ngày càng khốc liệt
18:15' - 31/03/2017
Việt Nam vẫn nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài.
-
Hàng hoá
Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến ngành bán lẻ Việt Nam
09:52' - 28/02/2017
Hãng H&M của Thụy Điển sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam trong năm 2017, cho thấy xu hướng quan tâm tới thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
21:43' - 13/02/2017
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước phát triển
-
Bất động sản
Mặt bằng bán lẻ có thể sẽ là phân khúc hấp dẫn trên thị trường bất động sản
19:32' - 28/01/2017
Các đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản dự báo mặt bằng bán lẻ sẽ trở thành phân khúc hấp dẫn của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
-
Thị trường
Cửa hàng tiện lợi: "Mỏ vàng mới" của thị trường bán lẻ
08:00' - 28/01/2017
Sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi đã nhận được sự phản hồi khá tốt của người tiêu dùng Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng cao, cửa hàng tiện lợi được coi là "mỏ vàng" mới của thị trường bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
21:40' - 04/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
DN cần biết
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
14:51' - 04/05/2024
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
-
DN cần biết
Lưu ý doanh nghiệp các quy định khi xuất khẩu ớt vào Đài Loan (Trung Quốc)
11:47' - 04/05/2024
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế và Phúc lợi của Đài Loan (Trung Quốc) công bố áp dụng quy định cho hàng hóa dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
-
DN cần biết
Nhiều nhà máy ở Bình Dương cần lượng lớn lao động
16:40' - 03/05/2024
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tình hình sản xuất, xuất khẩu hàng hóa phục hồi, nhiều nhà máy tại các khu công nghiệp đang gấp rút tuyển dụng công nhân, đáp ứng lượng đơn hàng ngày càng tăng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam
15:08' - 03/05/2024
Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Đồng Nai và tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) hợp tác về đào tạo nhân lực
22:33' - 02/05/2024
Chiều 2/5, Đoàn công tác của tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
-
DN cần biết
Triển khai hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
14:46' - 02/05/2024
Bộ Công Thương vừa Ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 nhằm cung cấp thông tin, tư vấn pháp luật và tiếp nhận vướng mắc, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sẽ tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp
14:45' - 02/05/2024
Để đảm bảo hành lang pháp lý trong quản lý bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và cảnh báo để nâng cao nhận thức của người dân nhằm ngăn chặn hệ lụy xấu cho xã hội.
-
DN cần biết
Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng đầu của thực phẩm trong tương lai
07:37' - 02/05/2024
Theo dự báo, các thị trường chính cho thực phẩm trong tương lai bao gồm Đông Nam Á 43%, tiếp theo là Mỹ 14%, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh 11% và Trung Quốc 10,3%.