Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc xuất khẩu trứng "bẩn"

13:57' - 09/09/2017
BNEWS Ngày 8/9, Hiệp hội ngành Thực phẩm và Đồ uống Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc của Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng nước này đã xuất khẩu trứng "bẩn".

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời người đứng đầu hiệp hội Semsi Kopuz cho biết không có dấu hiệu dư lượng độc hại trong trứng được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Kopuz cho rằng một số nước đang lợi dụng cuộc khủng hoảng trứng "bẩn" để làm trầm trọng thêm quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó ngày 7/9, Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Esref Fakibaba cho biết đến nay nước này vẫn không bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối trứng "bẩn". Theo ông, cuộc kiểm tra trứng gia cầm được tiến hành gần đây không phát hiện có chất Fipronil.

Ông cũng cho biết đang theo dõi chặt chẽ cuộc khủng hoảng và tiến hành kiểm tra thường xuyên trứng trong nước.

Trong những tháng vừa qua, châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối trứng bẩn liên quan tới chất Fipronil vốn được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó nhưng bị EU cấm sử dụng cho các loại động vật chăn nuôi lấy thịt, như gà.

Hiện nay 45 nước đã phát hiện trứng bẩn, trong đó 26 nước thuộc EU và 19 nước ngoài khối này. Hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu, hàng trăm trang trại gia cầm đã bị đóng cửa. EC đã kêu gọi tiến hành họp khẩn về bê bối trứng "bẩn" trước khi tháng 9 kết thúc.

Trước đó Ủy ban châu Âu đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu trứng nhiễm độc. Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu trứng lớn thứ 3 thế giới với kim ngạch xuất khẩu gần 290 triệu USD và chiếm 8,6% thị phần toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục