Trải nghiệm với "hồn quê"

16:27' - 16/02/2018
BNEWS Rời bỏ trung tâm thành phố, với tất cả niềm đam mê, tài sản để thực hiện cho được giấc mơ làm du lịch xanh, sạch, có lẽ chỉ có ở lão nông Lê Tấn Giao, chủ khu du lịch sinh thái mini Sông Hang-Hà Nội.
Mô hình du lịch homestay nhà sàn Sông Hang mới mở ra hơn 1 năm, nhưng liên tục có khách và nhận được rất nhiều lời khen ngợi, đánh giá tốt của du khách. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Làm du lịch kiểu homestay đã quá quen thuộc trong những năm gần đây, nhất là khi nhu cầu du lịch giá rẻ “lên ngôi”. Rời bỏ trung tâm thành phố, với tất cả niềm đam mê, tài sản để thực hiện cho được giấc mơ làm du lịch xanh, sạch, có lẽ chỉ có ở lão nông Lê Tấn Giao, chủ khu du lịch sinh thái mini Sông Hang – Hà Nội.
Theo lời kể về một khu du lịch homestay mini cách Hà Nội chỉ khoảng 30 km, với giá cả hợp lý, tiêu chí phục vụ xanh, sạch. Đồng thời, lại có cảnh quan đẹp, đậm chất quê, với vườn rau, vó kéo cá, con sông nhỏ chảy quanh nhà…, tôi háo hức lên đường cùng một vài người bạn để trải nghiệm "hồn quê" nơi đây.
Sau thời gian vất vả hỏi đường, chúng tôi cũng đến được phố Cầu Hang, phường Xuân Khanh, cách Trung tâm thị xã Sơn Tây khoảng vài kilômét (nay thuộc Hà Nội). Ngõ nhỏ, phố nhỏ thấm đẫm không khí "Tháng giêng vừa Tết đầu xuân. Xanh um lá mạ, trắng ngần hoa cam."
Gây bất ngờ cho tôi khi bước vào ngôi nhà ở cuối ngõ nhỏ, mọi thứ chợt mở rộng ra hết tầm mắt, có thể bao quát gần như toàn cảnh một vùng quê Việt Nam đúng nghĩa "xanh mát mắt với vườn rau, ruộng lúa, con sông nhỏ và những rặng núi mờ xa."

Đón chúng tôi chẳng có lễ tân, phục vụ phòng mà là những anh em, con cháu trong nhà gia chủ, với ấm trà xanh bên những bộ bàn trà bày dưới tán cây rủ và dưới bóng mát nhà sàn.

Trò chuyện với chủ nhà Lê Tấn Giao đang tất bật với đàn gà tự nuôi, vườn rau tự trồng…, ông Giao cho biết, ông chuyển lên đây làm du lịch khoảng hơn một năm trước. Ai cũng cười chê ông là người gàn dở, bỏ nơi phồn hoa thành phố để tìm về vùng quê vắng vẻ, heo hút.

Thế nhưng, ông Giao lại có được triết lý sống rất riêng của mình: “Con người ta càng sống hiện đại, gấp gáp, ồn ào, xô bồ nơi thành thị bao nhiêu, thì càng nhiều người mong mỏi về cái chất quê, được “hít hà” cái mùi khói bếp hương quê mỗi buổi chiều tà, được thưởng thức những món ăn dân dã, xanh, sạch”.
Bất chợt, nhớ tới những vần thơ trong “Quê tôi” của nhà thơ Nguyễn Bính: "Quê tôi có gió bốn mùa. Có giăng giữa tháng, có chùa quanh năm. Chuông hôm, gió sớm, trăng rằm.

Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi." Chỉ thế thôi, nhưng ông Giao đã đầu tư cả chục tỷ đồng cho dự án tâm huyết này, với mong muốn có được một nơi du lịch đảm bảo ăn sạch, uống sạch, nghỉ sạch, với giá rẻ cho khách.

Khu homestay của “lão nông” Lê Tấn Giao có đủ cả, hai hồ bơi bằng nước giếng mát lạnh, không tẩy rửa hóa chất, một cho người lớn, một cho trẻ nhỏ, có đủ áo phao treo sẵn. Mùa đông, sẽ được quây kín và đốt sưởi để tắm.

“Nước bể bơi này sạch đến nỗi, vừa bơi, có thể vừa uống cho đỡ khát những ngày hè”, ông Giao dí dỏm đùa.
Ngoài bể bơi, homestay này còn phục vụ mọi nhu cầu “cây nhà lá vườn” với đúng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp. Rau tươi tại vườn, gà chạy bộ nuôi bằng thóc nên thịt đậm đà thơm ngon, cá tươi, canh cua, cà muối, chuối, mít… hầu hết đều là các sản phẩm ngay tại vườn nhà, ao nhà.
Khách đến chơi, cũng có thể thoải mái luyện giọng tại phòng karaoke hay đi thuyền trên con sông nhỏ, câu cá, kéo vó… “thoải mái như ở nhà”. Với giá trọn gói chỉ 150.000 đồng/người trong ngày bao gồm: ăn một bữa, nghỉ lại, bơi và hát karaoke...

Còn nếu ở lại qua đêm được phục vụ 3 bữa ăn chính và 1 bữa phụ giá là 500.000 đồng/người, có thể nghỉ tại nhà sàn, hoặc phòng riêng...
Nhìn cơ ngơi của ông, tôi không dám tin vào một mô hình kinh doanh, làm du lịch mạo hiểm với giá rẻ như vậy tại nơi hoang vắng này không biết đến bao giờ mới thu được lợi nhuận. Mặc dù mô hình du lịch homestay nhà sàn Sông Hang mới mở ra hơn 1 năm, nhưng đã liên tục có khách và nhận được rất nhiều lời khen ngợi, đánh giá tốt của du khách.
Rất nhiều nhóm bạn trẻ đã kết hợp tham quan những điểm đến du lịch gần đó như: Đá Chông, Suối Hai, Đền Và, Khoang Xanh,… sau đó về Sông Hang nghỉ lại giao lưu lửa trại, cùng ca hát, nhảy múa.
Ông Lê Tấn Giao cho biết, mỗi tuần, homestay của ông đón hàng trăm lượt khách. Khách quen có, khách lạ có, người lớn tuổi có, người trẻ tuổi có, họ truyền miệng nhau để đến du lịch, và rủ nhau quay lại nơi đây.
“Chúng tôi vui vì đã thỏa mãn được nhu cầu của nhiều lứa tuổi, nhiều giai tầng trong xã hội, với tiêu chí xanh, sạch, rẻ; gắn kết được nhiều nhóm bạn bè.

Sắp tới, homestay sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào việc nuôi trồng, mở rộng diện tích trồng rau sạch, cây ăn quả, tạo cảnh quan ven sông. Đồng thời, hướng đến phục vụ thêm các dịch vụ về đám cưới, hội họp…”, ông Giao nói.
Tạm biệt gia đình ông Giao sau bữa cơm thanh đạm cùng gia đình, chúng tôi lại trở về chốn kinh thành phồn hoa trong không khí cả nước đón Tết. Đem theo dư vị và tình cảm chân thành, hồn hậu của những “người quê” với mong ước một ngày, tôi lại có dịp cùng gia đình, bạn bè trở lại để lại được tận hưởng chốn thanh đạm thế thôi./.
Xem thêm:

>>>Du lịch homestay ở Sa Pa hấp dẫn du khách

>>>Hỗ trợ người dân làng cổ Đường Lâm làm du lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục