WB đánh giá triển vọng kinh tế Trung Quốc như thế nào?

15:36' - 19/12/2017
BNEWS Ngày 19/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tăng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay lên mức 6,8%, tăng nhẹ 0,1% so với dự báo đưa ra hồi tháng 10.
WB đánh giá triển vọng kinh tế Trung Quốc như thế nào? Ảnh minh họa: EPA

Sự điều chỉnh này là do tiêu dùng cá nhân tăng mạnh và hoạt động ngoại thương nhộn nhịp của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thời gian qua.

Tuy nhiên, WB vẫn giữ mức dự đoán đối với tăng trưởng GDP của kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 và 2019 lần lượt là 6,4% và 6,3%.

Nguyên nhân là do chính phủ thiếu các chính sách hỗ trợ tiền tệ phù hợp và các nỗ lực của chính phủ nhằm kiềm chế tín dụng và kiểm soát đòn bẩy tín dụng.

Các nguy cơ tiềm ẩn đến từ các khu vực phi tài chính và sự bất ổn trên thị trường bất động sản.

Theo WB, bất chấp sự suy giảm trong thời gian vừa qua, tín dụng tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP.

Trong tháng 11 vừa qua, tổng các khoản vay nợ ngân hàng của Trung Quốc ước tính tương đương 150% GDP, cao hơn mức 103% của thời điểm cuối năm 2007.

Trong 3 quý đầu năm 2017, nền kinh tế Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng 6,9% - cao hơn dự báo của giới chuyên gia.

Tuy nhiên, các chính sách của Bắc Kinh nhằm giảm thiểu các nguy cơ đe dọa lĩnh vực tài chính đã khiến chi phí vay mượn tăng lên, kéo theo các lo ngại tăng trưởng GDP giảm trong năm 2018.

WB nhấn mạnh tăng trưởng cao trong năm nay sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có cơ hội đẩy mạnh các công cụ đòn bẩy mà kết quả là khiến GDP tăng trưởng chậm lại trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn sẽ giúp cải thiện triển vọng kinh tế.

Bên cạnh đó, những yếu tố bên ngoài có thể tác động xấu đến kinh tế Trung Quốc bao gồm khả năng các nước phát triển dựng lên những rào cản thương mại và gia tăng căng thẳng địa chính trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục