Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

18:01' - 14/12/2016
BNEWS Doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó vì việc sử dụng chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh tràn lan trong chăn nuôi, trồng trọt.
Doanh nghiệp thực phẩm gặp khó vì việc sử dụng chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh tràn lan trong chăn nuôi, trồng trọt. Ảnh minh họa: TTXVN

Các cơ quan chức năng cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn việc buôn bán, sử dụng các loại hóa chất này. Đó là kiến nghị của một số doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm với Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu trong buổi giám sát tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/12.

Là một trong các doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu Việt Nam tuy nhiên Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) vẫn phụ thuộc đến 85% nguồn nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân lận. Việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu từ trước đến nay đã được doanh nghiệp này thực hiện khá nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, tháng 4 vừa qua, sự cố 80 con lợn nhiễm chất tạo nạc Sabutamol từ một trang trại chăn nuôi cung cấp nguyên liệu cho Vissan được phát hiện đã cảnh báo những khó khăn trong việc kiểm soát nguồn nguyên liệu của doanh nghiệp này.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản cho rằng, việc không kiểm soát được chất cấm trong chăn nuôi hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các doanh nghiệp chân chính đồng thời tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Công ty Cổ phẩn kinh doanh thủy sản Sài Gòn đã phải chủ động nguồn nguyên liệu sạch bằng cách tạo vùng nuôi thủy sản cho riêng mình. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu đơn vị này chủ động nuôi cũng đứng trước nguy cơ nhiễm kháng sinh. “Nhiều hộ chăn nuôi đã lạm dụng kháng sinh quá mức khiến nguồn nước cũng bị nhiễm kháng sinh, do vậy cá của công tự nuôi ở một số nơi cũng bị nhiễm kháng sinh”.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp thực phẩm kiến nghị, các cơ quan chức năng cần có hành lang pháp lý chặt chẽ và xử lý nghiêm khắc các trường hợp buôn bán, sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi.

Đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc cung ứng nguồn thực phẩm sạch cho người dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu bên cạnh việc chế biến thực phẩm phải đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

“Chất lượng là sự sống còn, là uy tín của chúng ta với cộng đồng xã hội. Thay vì ngồi chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, doanh nghiệp cần tự thân kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ uy tín của chính mình”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục