56,8% doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới AEC

17:53' - 28/12/2015
BNEWS Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam chưa biết đến và hầu như không quan tâm đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là 56,8%; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) 40,9% và WTO là 33,4%.
Nghiên cứu của Trường doanh nhân PACE cho thấy số lượng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới hội nhập kinh tế quốc tế khá thấp. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Những con số nằm trong báo cáo kết quả Dự án nghiên cứu khảo sát "Nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của Doanh nghiệp Việt Nam" do Trường Doanh nhân PACE tổ chức cho thấy doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm đến hội nhập kinh tế quốc tế. 

Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam chưa biết đến và hầu như không quan tâm đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là 56,8%; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) 40,9% và WTO là 33,4%. Ngoài ra, có hơn 85,5% doanh nghiệp không nắm được những điều khoản cụ thể của AEC, tỷ lệ này với TPP là 77,8% và WTO là 66,3%.

Theo ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Dự án nghiên cứu khảo sát "Nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của Doanh nghiệp Việt Nam" được thực hiện với sự tham gia của 493 doanh nhân là lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và các đối tượng khác. Dự án nhằm mô tả và định vị nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời những yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức hội nhập kinh tế và tác động của hội nhập đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Giản Tư Trung nhấn mạnh, mục tiêu hướng đến hàng đầu của Dự án là giúp cơ quan quản lý và doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua đó, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tích cực đổi mới tư duy, thay đổi nhận thức và có chiến lược hành động thiết thực để hội nhập kinh tế quốc tế.

56,8% doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới Cộng đồng kinh tế ASEAN. Ảnh:TTXVN

Đánh giá về kết quả Dự án nghiên cứu khảo sát "Nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của Doanh nghiệp Việt Nam", một số chuyên gia cho rằng, nghiên cứu khảo sát này có thể xem là một trong những nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam tìm hiểu sâu và tương đối toàn diện về nhận thức hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam.

Kết quả của Dự án này, vừa mang ý nghĩa cảnh báo cộng đồng doanh nghiệp về nội lực hội nhập, vừa có những khuyến nghị thiết thực đối với cơ quan hữu quan nhà nước và các nhà hoạch định chính sách về vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục