Ai Cập khởi động dự án trung tâm thương mại bằng vốn vay Trung Quốc

09:48' - 20/03/2018
BNEWS Báo chí Ai Cập ngày 19/3 đưa tin, nước này vừa khởi công xây dựng khu trung tâm thương mại của thủ đô hành chính mới (Tân Cairo), với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD bằng nguồn vốn vay của Trung Quốc.

Theo thông báo của Chính phủ Ai Cập, dự án khu trung tâm thương mại Tân Cairo, do tổng công ty Công nghiệp xây dựng Trung Quốc (CSEC) triển khai thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn vay từ Trung Quốc, dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng ba năm.

Được xây dựng trên khu vực có tổng diện tích 1,71 triệu m2, khu trung tâm thương mại Tân Cairo bao gồm 20 tòa tháp phục vụ các mục đích thương mại, hành chính và cư trú, với nhiều dịch vụ tiện ích hiện đại. Khu thương mại cũng sẽ có tòa tháp cao nhất châu Phi, với chiều cao 385 m.

Dự án xây dựng thủ đô hành chính mới của Ai Cập, cách thủ đô Cairo khoảng 50km về phía Đông, là một siêu dự án mang tầm quốc gia, với tổng kinh phí lên tới 45 tỷ USD trên diện tích 700 km2. Sau khi hoàn thành, các cơ quan chính phủ và các bộ sẽ được di chuyển về thủ đô hành chính mới này.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Nhà ở Ai Cập Mostafa Madbouly khẳng định đây là dự án liên doanh lớn nhất giữa Ai Cập và Trung Quốc. Khu thương mại trên được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ai Cập và Trung Quốc đang đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, tài chính và đầu tư. Nhân chuyến thăm Cairo hồi tháng 1/2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống nước chủ nhà Abdel-Fattah El-Sisi đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác có tổng giá trị khoảng 15 tỷ USD.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tham gia các dự án xây dựng thủ đô hành chính mới của Ai Cập, phát triển một trung tâm công nghiệp và thương mại xung quanh khu vực kênh đào Suez cũng như thực hiện các dự án điện tại quốc gia Bắc Phi này.

>>>Đầu tư Trung Quốc tràn khắp châu Phi khiến Mỹ lo ngại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục