Ai Cập tiếp tục lao đao vì "bóng ma" khủng hoảng (Phần 2)

06:32' - 21/04/2017
BNEWS Trước những khó khăn mà kinh tế Ai Cập phải đối mặt, Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi đã thực hiện các biện pháp cải cách và tìm kiếm sự trợ giúp từ các định chế tài chính nước ngoài.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi. Ảnh: EPA

Mới đây nhất, trong một nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi ngày 2/4 đã thảo luận với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim tại Washington (Mỹ) về những cải cách kinh tế đang được Ai Cập triển khai, cũng như hợp tác song phương trong các dự án phát triển lớn thuộc một số lĩnh vực như năng lượng và giao thông vận tải.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết trong cuộc gặp, Chủ tịch WB Jim Yong Kim nhấn mạnh cam kết của thể chế tài chính quốc tế này trong việc tiếp tục các chương trình hợp tác với Ai Cập và phát triển các mô hình tư vấn và điều phối giữa hai bên.

Quan chức WB hoan nghênh những bước cải cách nghiêm túc mà Ai Cập đang triển khai nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng cơ cấu của nền kinh tế, áp dụng các biện pháp khuyến khích, thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Về phần mình, Tổng thống el-Sisi nói rằng Cairo sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cải cách kinh tế và đạt được nhịp độ tăng trưởng theo mục tiêu đề ra, đồng thời mở rộng mạng lưới các chương trình bảo trợ xã hội và thúc đẩy đơn giản hóa các thủ tục hành chính và pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

WB đã giải ngân 2 tỷ USD cho Ai Cập trong gói cho vay 3 tỷ USD để hỗ trợ chương trình cải cách kinh tế. Theo số liệu của WB, hiện tổ chức này đang triển khai 26 dự án tại quốc gia Bắc Phi, với tổng số vốn cam kết là 5,92 tỷ USD.

Trong khuôn khổ hợp tác quốc gia của WB (CPF) giai đoạn 2015-2019, Ai Cập cũng sẽ được cung cấp khoảng 8 tỷ USD để hỗ trợ các khu vực quan trọng của nền kinh tế.

Các dự án của WB ở Ai Cập liên quan đến các lĩnh vực năng lượng, giao thông, nước và nước thải, nông nghiệp và thủy lợi, dân số và sức khoẻ, và các mạng lưới an sinh xã hội; hỗ trợ các dự án tạo nhiều việc làm và tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cũng trong ngày 2/4, Tổng thống Ai Cập cũng đã có các cuộc gặp với giám đốc điều hành của hai doanh nghiệp lớn General Electric và Lockheed Martin.

General Electric mong muốn tăng cường hoạt động tại Ai Cập trong bối cảnh có nhiều cơ hội hợp tác đầy hứa hẹn giữa hai bên. Trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành Lockheed Martin, Tổng thống el-Sisi ca ngợi sự đóng góp của doanh nghiệp này trong việc đáp ứng nhu cầu của Ai Cập về máy bay chiến đấu, phụ tùng và thiết bị cũng như hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật.

Lockheed Martin - một công ty lớn của Mỹ chuyên về hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh toàn cầu - bày tỏ sự mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ai Cập.

Ngoài WB, Ai Cập cũng nhận được hỗ trợ từ những tổ chức quốc tế khác. Trong một tuyên bố ngày 1/4, Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Ai Cập Sahar Nasr cho biết quốc gia Bắc Phi đã nhận được khoản giải ngân 500 triệu USD thứ hai thuộc gói hỗ trợ 1,5 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB).

Khoản vay của AfDB được triển khai trong thời gian ba năm nhằm hỗ trợ các chương trình của Chính phủ Ai Cập vì mục đích phát triển kinh tế xã hội, bằng cách tạo ra nhiều việc làm mới và cải thiện môi trường kinh doanh.

Ngoài WB, Ai Cập cũng nhận được hỗ trợ từ những tổ chức quốc tế khác. Ảnh minh họa: Reuters

Ai Cập đã nhận được khoản giải ngân 500 triệu USD đầu tiên của AfDB trong tháng 12/2015. Bộ trưởng Nasr hoan nghênh việc giải ngân khoản vay của AfDB, đồng thời nhấn mạnh rằng số tiền này sẽ được dùng để tài trợ cho các dự án phát triển thuộc các khu vực khó khăn nhất của Ai Cập và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về phía mình, Đại diện của AfDB tại Ai Cập Leila El-Mokadem bày tỏ niềm vui khi hợp tác với Chính phủ Ai Cập, nhằm tăng cường và hỗ trợ nền kinh tế, cũng như thúc đẩy sự phát triển của đất nước Bắc Phi và nâng cao mức sống của người dân. Quan chức AfDB cũng xác nhận rằng ngân hàng này trong năm 2017 sẽ giải ngân 500 triệu USD còn lại cho Ai Cập.

Ai Cập rơi vào tình trạng bất ổn kể từ cuộc chính biến lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào ngày 25/1/2011. Chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập, người Cơ đốc giáo cùng sống chung hòa bình trong hàng thế kỷ qua với người Hồi giáo chiếm đa số tại nước này.

Tuy nhiên, cộng đồng người Cơ đốc giáo thường xuyên là mục tiêu tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Trong những năm qua, tại Ai Cập đã xảy ra nhiều vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ Cơ đốc giáo.

Theo thống kê của cơ quan an ninh Ai Cập, riêng trong năm 2011 đã xảy ra 11 vụ đánh bom liều chết do các tổ chức khủng bố quốc tế tiến hành nhằm vào các nhà thờ Cơ đốc giáo trên khắp đất nước Kim Tự tháp.

Để đối phó với tình trạng này, Cairo đã đẩy mạnh hợp tác với một số quốc gia trong khu vực như Jordan, Bahrain hay các nước Arab nhằm đưa ra chiến lược thống nhất trong việc ngăn chặn những kẻ khủng bố và các tổ chức cực đoan sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội nhằm lôi kéo, tuyển mộ và tuyên truyền những tư tưởng bạo lực, cực đoan, nhất là trong thanh niên.

Ngoài ra, Cairo cũng muốn thắt chặt quan hệ với Mỹ. Ngày 4/4, tại cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Herbert Raymond McMaster, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh rằng ông mong đợi một "sự khởi đầu tốt đẹp" trong quan hệ Mỹ-Ai Cập, sau cuộc hội đàm thành công với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 3/4.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, trong cuộc gặp với ông McMaster, ông El-Sisi khẳng định rằng hợp tác an ninh và quân sự giữa hai nước là một trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương.

Hai bên nhất trí tăng cường mối quan hệ chiến lược cũng như hợp tác an ninh và quân sự, chủ yếu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Quay lại phần 1

>>> Ai Cập triển khai 11 dự án khai thác khí đốt với nước ngoài

>>> Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng đường ở Ai Cập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục