Ấn Độ, Myanmar ký nhiều thỏa thuận hợp tác

08:03' - 12/05/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã có chuyến thăm chính thức Myanmar trong hai ngày 10-11/5.
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj. Ảnh: Kyodo

Trong thời gian ở thăm, Ngoại trưởng Swaraj đã gặp Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn nhà nước, Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi.

Trong các cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận về những vấn đề liên quan tới đường biên giới, hòa bình và an ninh, sự phát triển ở bang Rakhine, trong đó có việc hồi hương những người phải đi sơ tán, viện trợ phát triển của Ấn Độ cho Myanmar, những dự án đang được triển khai và các vấn đề cùng quan tâm khác. 

Bên cạnh đó, bà Swaraj còn gặp Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Đại tướng Min Aung Hlaing. 

Trong chuyến thăm nói trên, Ấn Độ và Myanmar đã ký kết 7 thỏa thuận/bản ghi nhớ (MoU), trong đó có thỏa thuận về cửa khẩu biên giới trên bộ và đào tạo các quan chức ngoại giao Myanmar. 

Ngoại trưởng Swaraj cũng đã nhắc lại cam kết và việc Ấn Độ sẵn sàng giúp Chính phủ Myanmar giải quyết những vấn đề liên quan tới bang Rakhine, nhấn mạnh New Delhi đang thực hiện nhiều dự án ở Rakhine sẽ đáp ứng được những nhu cầu của nhiều tầng lớp dân chúng khác nhau ở bang này. Bà còn lưu ý cần phải hồi hương an toàn, nhanh chóng và bền vững cho những người phải đi sơ tán trở về bang Rakhine./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục