Anh nhận lô hàng khí hóa lỏng đầu tiên từ nhà máy mới của Nga

21:00' - 29/12/2017
BNEWS Tàu Christophe de Margerie, chở khoảng 170.000 m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên từ một nhà máy mới của Nga ở vùng Siberia, đã cập cảng Isle of Grain, phía Đông thủ đô London của Anh.

Ngày 29/12, tập đoàn năng lượng National Grid của Anh cho biết đây là chuyến hàng đầu tiên từ nhà máy LNG của Nga mới khánh thành tại bán đảo Yamal trị giá 27 tỷ USD.

Theo người phát ngôn National Grid, số khí LNG nhập từ Nga sẽ được lưu kho tại Anh, nhưng không phục vụ tiêu dùng nội địa mà sẽ được bán ra nước ngoài.

Nhà máy LNG ở Yamal vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin khánh thành cách đây 20 ngày. Dự án này do tập đoàn khí đốt tư nhân Novatek của Nga nắm đa số cổ phần, cùng với sự góp vốn của tập đoàn dầu - khí Total của Pháp, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Quỹ Con đường tơ lụa của Trung Quốc.

Tập đoàn Novatek hiện đang nằm trong danh sách bị trừng phạt của Mỹ liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Lô hàng đầu tiên nói trên do tập đoàn khí hóa lỏng Petronas LNG UK (chi nhánh ở Anh của tập đoàn LNG Malaysia) mua. Sản lượng ban đầu của nhà máy là khoảng 5,5 triệu tấn/năm và tăng lên 16,5 triệu tấn vào đầu năm 2019.

Nga hiện là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, và đang hy vọng với nhà máy LNG tại Yamal sẽ vượt qua Qatar trở thành nước xuất khẩu khí LNG lớn nhất thế giới./.

>>>Quốc gia nào nhập nhiều khí hóa lỏng nhất thế giới?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục