Anh ủng hộ quyết định hoãn áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ

17:45' - 01/05/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox đã hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump lùi thời hạn áp đặt thuế nhôm và thép, đồng thời nhấn mạnh đánh thuế nhập khẩu với các mặt hàng này của Anh là vô lý.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Ảnh: EPA

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh BBC ngày 1/5, Bộ trưởng Fox khẳng định cơ chế giải quyết vấn đề dư thừa thép của Trung Quốc trong trường hợp này là sai lầm và đòi hỏi giải pháp đa phương.

Ông cho rằng việc Tổng thống Mỹ gia hạn thêm 30 ngày sẽ giúp Anh có thêm thời gian để đạt được một thỏa thuận dài hạn hơn với Mỹ.

Quan chức này nhấn mạnh chỉ có lượng nhỏ thép nhập khẩu của Anh được sử dụng cho các chương trình quân sự của Washington, việc trừng phạt London vì lý do an ninh quốc gia là không phù hợp.

Trong năm ngoái, hơn 7% lượng thép của Anh được xuất khẩu sang Mỹ, tương đương 360 triệu bảng (khoảng 500 triệu USD).

Trước đó, ngày 30/4, Tổng thống Trump tuyên bố quyết định lùi việc áp đặt thuế lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico thêm 30 ngày (cho tới ngày 1/6), đồng thời đề xuất với các đồng minh chủ chốt này khả năng hoãn thực thi quyết định trong các cuộc đàm phán sắp tới.

EU tuyên bố đã sẵn sàng đối phó với các biện pháp tăng thuế của Tổng thống Trump trong bối cảnh các cuộc trao đổi với phía Washington được tiến hành ở "tất cả các cấp" nhằm tìm cách tránh một cuộc chiến "ăn miếng trả miếng" về thuế.

Đức, Anh, Pháp, 3 nền kinh tế lớn nhất EU, đã tiến hành các cuộc thảo luận căng thẳng và nhất trí rằng "EU phải sẵn sàng để hành động" nếu Washington thực sự áp thuế nhập khẩu thép lên đến 25%.

EU từng lên danh sách các sản phẩm sẽ tăng thuế nhằm đáp trả động thái của Mỹ với những sản phẩm nằm trong "tầm ngắm", bao gồm xe gắn máy Harley Davidson, quần jean và rượu whiskey ngô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục