Australia hỗ trợ hơn 23 triệu USD cho sáng kiến "thành phố thông minh"

17:43' - 17/03/2018
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 17/3 tuyên bố dành 30 triệu AUD (23,4 triệu USD), đầu tư cho sáng kiến "thành phố thông minh” tại các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Australia.
Chủ trì hội nghị đặc biệt cùng 10 nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, Thủ tướng Australia Malcolm Turbull tuyên bố sẽ dành 30 triệu đôla Australia (AUD), khoảng 23,4 triệu USD, đầu tư cho sáng kiến "thành phố thông minh”. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Chủ trì hội nghị đặc biệt cùng 10 nhà lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, Thủ tướng Turbull chia sẻ trong năm 2017, Cơ quan Thông tin Kinh tế (EIU) đã xếp hạng thành phố Melbourne của Australia là thành phố đáng sống nhất thế giới.

Đây là lần thứ bảy thành phố này được vinh danh ở vị trí đầu tiên, trong khi hai thành phố khác của Australia là Perth và Adelaide cũng luôn đứng trong Top 10.

Trong khi đó, một số thành phố tại ASEAN như thủ đô Jarkata của Indonesia, Manila của Philippines và Bangkok của Thái Lan lại ở vị trí gần cuối bảng xếp hạng.

Theo Thủ tướng Turnbull, các thành phố hiện đại đang áp dụng rất nhiều công nghệ như công nghệ cảm ứng, thương mại điện tử và tiền điện tử… có khả năng tương thích tại nhiều quốc gia khác nhau. Singapore có thể được xem là một trong những ví dụ điển hình nhất của mô hình thành phố hiện đại như vậy.

Ông Turnbull hy vọng sáng kiến "thành phố thông minh” sẽ tạo ra một ngân hàng kiến thức, quy tụ các ý tưởng sáng tạo về quy hoạch xây dựng đô thị bền vững, được chia sẻ giữa các nước ASEAN và Australia.

Cũng tại phiên hội nghị đặc biệt ngày 17/3, các nhà lãnh đạo Australia và ASEAN tiếp tục thảo luận về tiến trình đàm phán thương mại tự do, đã được bàn thảo trong các cuộc đàm phán song phương trước đây.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia ở Sydney, chiều 17/3, các quan chức đại diện Australia và các nước thuộc ASEAN đã ký Biên bản ghi nhớ “Tăng cường hợp tác chống khủng bố quốc tế”. Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các quốc gia ASEAN và Thủ tướng Australia Malcom Turnbull.

Biên bản ghi nhớ này được xem là bước đột phá lịch sử góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên trong lĩnh vực bảo vệ an ninh khu vực. Thông qua các thỏa thuận khung được ký kết, ASEAN và Australia thống nhất tăng cường hợp tác chống khủng bố trên các lĩnh vực như tài chính và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Bên cạnh đó, Australia cũng cam kết sẽ duy trì các cuộc đối thoại thường niên cấp chính phủ, các cơ quan an ninh và các đơn vị thực thi pháp luật với ASEAN để cùng tìm ra các biện pháp thiết thực bảo vệ nền an ninh khu vực.

Biên bản ghi nhớ gồm hàng loạt sáng kiến và thỏa thuận khung với nội dung bao trùm những lĩnh vực như kỹ thuật, hỗ trợ chương trình xây dựng luật chống khủng bố, tổ chức các cuộc đối thoại cấp khu vực và hội thảo với các chủ đề về bằng chứng điện tử, tình báo tài chính và phòng chống cực đoan trực tuyến.

Theo cảnh báo mà Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton đưa ra ngày 17/3 tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, việc sử dụng các ứng dụng tin nhắn mã hóa để lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố là mối đe dọa lớn nhất mà các cơ quan tình báo đang phải đối mặt trong thời hiện đại, do đó, cần có các biện pháp phòng chống thống nhất và toàn diện. /.

Xem thêm:

>>>Phát triển thành phố thông minh không chỉ dựa vào nền tảng công nghệ

>>>Hàn Quốc sẽ xây dựng thử nghiệm 2 thành phố thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục