Hội nghị doanh nghiệp đặc biệt ASEAN - Australia

17:55' - 16/03/2018
BNEWS Việc tổ chức hội nghị này sẽ chứng minh cho thế giới thấy ASEAN và Australia đang ngày càng xích lại gần nhau hơn, cùng chia sẻ ý tưởng, công việc và công nghệ mới vì những lợi ích chung.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia. Ảnh: Nguyễn Diệu Linh- PvTTXVN tại Sydney

Ngày 16/3, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, hội nghị doanh nghiệp đặc biệt ASEAN - Australia đã được tổ chức tại thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia. Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đồng chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại phiên họp buổi sáng, Thủ tướng Turnbull nhận định với thực tế ASEAN là thị trường lớn thứ 5 thế giới cùng GDP dự đoán tăng hơn 5% hàng năm. Đây là một trong những thị trường tiềm năng thu hút Australia tham gia hợp tác, đặc biệt là khi Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Australia - New Zealand đã được ký kết.

Việc tổ chức hội nghị này sẽ chứng minh cho thế giới thấy ASEAN và Australia đang ngày càng xích lại gần nhau hơn, cùng chia sẻ ý tưởng, công việc và công nghệ mới vì những lợi ích chung. Ông Turnbull kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Á thúc đẩy việc mở rộng liên minh thương mại tại khu vực, nhất là khi chủ nghĩa bảo hộ đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng trên thế giới.

 Thủ tướng Australia Turnbull Malcom - Chủ tịch Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, phát biểu tại Hội nghị Doanh nghiệp, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia. Ảnh: Nguyễn Diệu Linh- PvTTXVN tại Sydney

Ngay sau bài phát biểu của Thủ tướng Australia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đã có bài phát biểu chào mừng hội nghị. Ông Lý Hiển Long cho rằng, sự gần gũi của ASEAN và Australia là động lực để hai bên cùng chia sẻ mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương.

Australia tin rằng tương lai đất nước này thuộc về châu Á. Singapore hoàn toàn ủng hộ điều này và sẽ sẵn sàng hỗ trợ Australia tăng cường liên kết với ASEAN, đưa Đông Nam Á ngày càng đến gần hơn với thế giới.
Hội nghị Doanh nghiệp đặc biệt ASEAN - Australia bao gồm nhiều phiên họp nhóm với từng nội dung cụ thể như: tổng quan thị trường Đông Nam Á, ASEAN - sức mạnh công nghiệp, kỹ năng và công nghệ cho tương lai, kết nối thị trường châu Á… do các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia điều hành.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Đồng chủ tịch Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia 2018. Ảnh: Nguyễn Diệu Linh- PvTTXVN tại Sydney

Với những chủ đề thiết thực và gần gũi, hội nghị sẽ góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa ASEAN và Australia, đưa hai khu vực đặc biệt này xích lại gần nhau hơn.

Thông qua hội nghị, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các nhà xuất khẩu lớn… của các nước Đông Nam Á có thêm cơ hội gặp gỡ, chia sẻ các kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược với các doanh nghiệp Australia, cũng như tìm kiếm các đối tác mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường lớn nhất châu Đại Dương.

>>> Mối quan hệ hữu nghị sâu sắc và bền vững Australia-ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục