Ba nước thành viên NAFTA ký thỏa thuận bảo mật thông tin

12:24' - 25/08/2017
BNEWS Ngay trước thềm vòng đàm phán thứ 2 về NAFTA, Mexico, Mỹ và Canada đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin trong quá trình tái đàm phán hiệp định này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngay trước thềm vòng đàm phán thứ 2 về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada), dự kiến diễn ra từ ngày 1-5/9 tới tại Mexico, các bên liên quan đã ký một thỏa thuận bảo mật thông tin trong quá trình tái đàm phán hiệp định này.

Thỏa thuận gồm một loạt các quy tắc bảo vệ các chi tiết trong các cuộc đàm phán. Trong số đó có một số quy tắc cấm các chính phủ công bố văn bản, thư điện tử, đề xuất và thuyết trình được biên soạn của các nước khác. Tuy nhiên, các quốc gia có thể chia sẻ thông tin nội bộ với các quan chức chính phủ và những cá nhân liên quan đến đàm phán.

Bộ Kinh tế Mexico tuyên bố thỏa thuận bảo mật không làm ảnh hưởng tới các ưu tiên của nước này cũng như không giới hạn thông tin mà Mexico có thể chia sẻ với Quốc hội, chính quyền địa phương, các ngành sản xuất và xã hội nói chung. Cơ quan chức năng Mexico cho biết những thỏa thuận bảo mật là một quy định bình thường trong quá trình đàm phán thương mại.

Các thỏa thuận này được ký kết nhằm thiết lập các hướng dẫn chung để quản lý và trao đổi thông tin cũng như tăng cường sự tin tưởng giữa các thành viên. 

Tại vòng đàm phán đầu tiên vừa kết thúc tại Washington, các bên đã cam kết tiến hành một tiến trình đàm phán nhanh chóng và toàn diện nhằm điều chỉnh thỏa thuận này.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục