Ba phương án giảm phí qua trạm BOT Biên Hòa (Đồng Nai)

17:36' - 05/10/2017
BNEWS Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đã trình 3 phương án cụ thể lên Bộ Giao thông Vận tải về việc miễn, giám giá vé qua trạm BOT Biên Hòa.
 Lái xe sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT tuyến tránh TP Biên Hòa. Ảnh: Sỹ Tuyên – TTXVN

Liên quan đến việc ùn tắc tại trạm BOT Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) do tài xế dùng tiền lẻ trả phí khi qua trạm nhằm phản đối hoạt động thu phí tại đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ chủ trương đàm phán với nhà đầu tư để giảm phí qua trạm này và phương án giảm phí đang được tính toán.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị giảm phí gửi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã hoàn tất đàm phán với nhà đầu tư về mức phí sẽ giảm.
“Bộ đã giao Vụ Tài chính xem xét Tờ trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau đó sẽ thống nhất với địa phương và nhà đầu tư về việc giảm phí qua trạm BOT Biên Hòa. Dự kiến khoảng một tuần sẽ hoàn tất và có quyết định về mức phí giảm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Về vấn đề các lái xe tập trung gây ùn tắc tại trạm thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị các phương án giải quyết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, việc người dân trả tiền lẻ khi qua trạm là không vi phạm pháp luật nên Bộ yêu cầu đơn vị thu phí kiên trì và có phương án phân luồng giao thông phù hợp, không để xảy ra xáo trộn.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đã trình 3 phương án cụ thể lên Bộ Giao thông Vận tải về việc miễn, giám giá vé qua trạm BOT Biên Hòa; trong đó phương án 1 giữ nguyên mức phí, phương án 2 giảm phí 20% và phương án 3 giảm phí 10%.

Tuy nhiên, Tổng cục kiến nghị lựa chọn phương án 2 với mức giảm 20%, tương ứng giảm khoảng 10.000 đồng so với hiện nay và dự kiến ngày 1/11 tới sẽ áp dụng việc giảm phí tại trạm thu phí Biên Hòa.
Theo đó, mức phí cụ thể cho 5 loại phương tiện tính theo lượt thấp nhất là 25.000 đồng/xe/lượt (xe tiêu chuẩn dưới 12 chỗ ngồi); cao nhất là 150.000 đồng/xe/lượt; theo tháng thấp nhất là 750.000 đồng/xe, cao nhất là 4.500.000 đồng/xe; theo quý thấp nhất là 2.025.000 đồng/xe, cao nhất là 12.150.000 đồng/xe.
“Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang giao cho các địa phương và các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát về phương tiện của người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng của trạm BOT Biên Hòa. Công tác in vé cũng được chuẩn bị và cần có thời gian”, ông Huyện thông tin thêm.
Trạm thu phí dự án Quốc lộ 1, tuyến tránh thành phố Biên Hòa vận hành thu phí từ năm 2014. Dự án bao gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt Quốc lộ 1 với chiều dài 10 km với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm./.

>>> Đồng Nai kiến nghị di dời, giảm giá vé một số trạm thu phí BOT

>>> Kết quả xử lý các bất cập tại trạm thu phí BOT

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục