Bắc Giang khắc phục tồn tại trong thu hút đầu tư

11:21' - 27/07/2017
BNEWS Mặc dù đã đạt được những kết quả đầy triển vọng trong thời gian qua, song công tác thu hút đầu tư và quản lý nhà nước về đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Theo đánh giá của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang, những tồn tại, yếu kém là công tác quản lý nhà nước sau cấp phép đầu tư còn hạn chế; quá trình triển khai dự án còn vi phạm về đầu tư, đất đai, xây dựng như chậm đầu tư phải gia hạn dự án nhiều lần, đầu tư không đúng mục tiêu theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; trong thu hút đầu tư còn tình trạng điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo ý nhà đầu tư; việc thu hồi các dự án vi phạm chưa cương quyết; công tác hậu kiểm sau cấp phép chưa được quan tâm...

Bắc Giang khắc phục tồn tại trong thu hút đầu tư. Ảnh minh họa: TTXVN

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang Trịnh Hữu Thắng cho biết, để khắc phục những tồn tại, yếu kém trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Điều này để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; thường xuyên đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư của các nhà đầu tư khi đề nghị giao đất, cho thuê đất.

Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và yêu cầu của UBND tỉnh về việc yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện nộp tiền thuê đất một lần đối với các dự án thương mại dịch vụ tại các thị trấn, đô thị thuộc thành phố để lựa chọn được các dự án phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và có đóng góp cho ngân sách nhà nước.
Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang sẽ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, đôn đốc các huyện, thành phố theo dõi, nắm tình hình triển khai các dự án đầu tư để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của các nhà đầu tư.
Cùng với tập huấn, tuyên truyền pháp luật giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu rõ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án, tỉnh Bắc Giang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của các nhà đầu tư.
Hằng quý, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tiến hành rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư để phát hiện, xử lý kịp thời các dự án chậm đầu tư, các dự án vi phạm hoặc thực hiện sai mục tiêu đầu tư. Ngoài ra, phân loại các dự án chậm đầu tư do nguyên nhân chủ quan, khách quan, kiên quyết thu hồi các dự án chậm đầu tư do nguyên nhân chủ quan, chậm tiến độ nhiều lần, không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án.
Trong tháng 7/2017, tỉnh Bắc Giang đã thu hút được 5 dự án đầu tư, vốn đăng ký 209 tỷ đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh đã thu hút được 101 dự án đầu tư, trong đó có 70 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký đạt trên 26.704 tỷ đồng, 33 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký hơn 514 triệu USD.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh còn gặp khó khăn như Công ty cổ phần đầu tư An Phúc Viên gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng Công viên nghĩa trang An Phúc Viên tại xã Cương Sơn và xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thiện các thủ tục trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục vay vốn ngân hàng, việc tiếp cận thông tin về quy hoạch tại các ngành, địa phương...
Cũng theo ông Trịnh Hữu Thắng, từ năm 2015 đến nay, qua theo dõi, kiểm tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã thực hiện chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của 35 dự án, xử phạt 20 nhà đầu tư vi phạm trong lĩnh vực đầu tư với số tiền gần 300 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục