Doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng Việt Nam trở thành trung tâm IT của Đông Nam Á
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm các doanh nghiệp công nghệ thông tin (IT) của Nhật Bản đang rất quan tâm đến Việt Nam như một thị trường năng động và tiềm năng nhằm phát triển mở rộng kinh doanh tại châu Á.
Để tìm hiểu sâu hơn về xu hướng này, phóng viên TTXVN tại Nhật Bản đã thăm và có cuộc trao đổi với lãnh đạo công ty Link Station, một trong những doanh nghiệp IT tại tỉnh Aomori, Nhật Bản.Link Station đang có kế hoạch đầy tham vọng đưa chi nhánh tại Việt Nam trở thành trung tâm trong số các thị trường khu vực Đông Nam Á.
Ông Tanaka Taro, thành viên Ban lãnh đạo công ty Link Station, cho biết IT là một lĩnh vực rất rộng và có nhiều tiềm năng phát triển trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ như hiện nay.Link Station chỉ là một phần trong số đó và đang nỗ lực cung cấp các gói hỗ trợ dịch vụ tổ chức sự kiện, tiêu biểu là sản phẩm phần mềm Gettii series.
Đây là sản phẩm giúp đơn giản hóa và chuyên nghiệp hóa phần chuẩn bị của các hoạt động tổ chức sự kiện và đang được sử dụng tương đối phổ biến tại Nhật Bản.
Hiện có khoảng 3.000 đơn vị tổ chức sự kiện sử dụng dịch vụ này của Link Station, từ hội nghị hội thảo, câu lạc bộ thể thao đến tổ chức các chương trình âm nhạc giải trí… với khoảng 70.000 hoạt động mỗi năm và hơn 10 triệu hội viên.
Cũng theo ông Tanaka Taro, bên cạnh việc phát triển tại Đài Loan (Trung Quốc), Link Station xác định Đông Nam Á là thị trường tiềm năng, trong đó Việt Nam có thể là “trung tâm vùng” do sự phát triển ngày càng đa dạng của các loại hình giải trí, đặc biệt cho giới trẻ.
Xác định sẽ phải cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực IT nhưng ông Tanaka tin tưởng rằng, dư địa để các bên hợp tác và cùng khai thác thị trường là rất lớn, đáng chú ý là sự kết hợp giữa thế mạnh về kinh nghiệm của các doanh nghiệp Nhật Bản với nguồn nhân lực IT dồi dào tại dải đất hình chữ S.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ông Jin Masahiko, Trưởng phòng Phát triển hệ thống của Link Station, cho biết cảm nhận sau hơn nửa năm làm việc chung là các đồng nghiệp IT của Việt Nam rất vui vẻ, hòa đồng và phối hợp tốt trong công việc.
Hiện tại Link Station đã mở chi nhánh tại Việt Nam và hợp tác theo hình thức đội ngũ nhân viên Việt Nam tại Nhật Bản chịu trách nhiệm về quy trình thượng nguồn (upstream) và thiết kế (design), còn công ty đối tác tại Việt Nam đảm nhiệm quy trình sản xuất (coding, programing).
Với nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam đang cho thấy là điểm đến đầu tư rất tiềm năng của các doanh nghiệp IT Nhật Bản.
Anh Nguyễn Nhật Minh, thành viên Ban lãnh đạo Link Station Việt Nam cho biết, nằm trong kế hoạch phát triển thị trường ở Việt Nam, nên hiện tại bản thân đang được công ty mẹ tại Nhật Bản hết sức tạo điều kiện trong việc nắm tình hình thực tế sản phẩm, các tệp khách hàng, trau dồi kiến thức về quản lý, bán hàng, giới thiệu sản phẩm…, phục vụ công việc triển khai sau này ở Việt Nam.Đi từ cốt lõi về văn hóa làm việc giữa hai nước, người Nhật rất cần cù, chịu khó và kỷ luật, trong khi người Việt Nam lại có tinh thần sáng tạo rất cao trong cộng việc. Vì thế, khi kết hợp hai yếu tố đó với nhau sẽ tạo nên những sản phẩm có giá trị cạnh tranh vượt trội hơn các doanh nghiệp IT khác.
Chia sẻ về môi trường làm việc trong một công ty IT của Nhật Bản, anh Trần Thanh Ngoan, nhân viên phụ trách mảng phát triển Offshore của Link Station, cho biết các đồng nghiệp người Nhật trong công ty rất nhiệt tình trong phối hợp làm việc cũng như giúp đỡ trong cuộc sống hàng ngày.Doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, thăm quan để các nhân viên người Việt Nam hiểu rõ hơn về văn hóa Nhật Bản. Ngoài ra, công ty cũng hỗ trợ về sinh hoạt phí, nhà ở nên bản thân gần như không gặp khó khăn gì ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19 hoặc đồng yen mất giá.
Anh Trần Thanh Ngoan cho biết thêm, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin so với các nước trong khu vực, có thể cạnh tranh về cả về chi phí và chất lượng.Hiện tại Việt Nam có rất nhiều trường đào tạo về công nghệ thông tin có chất lượng rất cao nên thời gian tới, không chỉ Nhật Bản mà nhiều nước khác như Mỹ hay Australia cũng đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.
Theo kết quả đánh giá của Skillvalue về thực trạng nguồn nhân lực, nguồn lực IT tại Việt Nam năm 2019, lập trình viên Việt Nam đứng hạng 29 toàn thế giới trong Bảng xếp hạng kỹ năng dành cho lập trình viên, là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong Top30.Hiện ước tính Việt Nam có khoảng 350.000 nhân lực IT như kỹ sư, lập trình viên và sẽ có thể tăng lên tới 1 triệu nhân lực trong tương lai.
Trong bối cảnh ngành IT toàn cầu phát triển nhanh chóng, thì các dịch vụ kinh doanh IT như hoạt động thuê ngoài (Offshore) hay gia công quy trình kinh doanh (BPO) được cung cấp xuyên biên giới đang trở thành xu thế mới, và thị trường châu Á-Thái Bình Dương đang nổi lên như những điểm đến lý tưởng của dịch vụ Offshore.
Thuật ngữ Offshore được người Nhật sử dụng nhiều khi nói định nghĩa của quá trình đưa công việc ra nước ngoài để làm thay vì làm trong nước.Lập trình Offshore là việc ủy thác lập trình software, Web system, lập trình smartphone application... cho các công ty nước ngoài, hoặc các công ty con ở nước ngoài. Mục đích chính là đảm bảo nguồn nhân lực IT và giảm bớt chi phí so với việc đặt hàng ở Nhật.
Nơi nhận đơn hàng thì chủ yếu là các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam… là những nơi có chi phí nhân sự rẻ và sức lao động phong phú nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, hiệu suất công việc.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh, một trong ba đột phá chiến lược chính là “phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo”.Vì thế, tận dụng thời cơ từ các định hướng chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ngày càng nhiều doanh nghiệp IT Nhật Bản có xu hướng coi Việt Nam là một trong những điểm đến rất tiềm năng để phát triển thị trường.
- Từ khóa :
- nhật bản
- trung tâm IT
- Đông Nam Á
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil ở Đông Nam Á
08:11' - 08/05/2024
Nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 17 năm Đối tác toàn diện Việt Nam – Brazil, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil, Eduardo Paes Saboia.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác hải quan giữa Việt Nam và Australia
16:57' - 07/05/2024
Ngày 7/5, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia đã có buổi hội đàm song phương và ký Kế hoạch hợp tác điều tra.
-
Đời sống
Triển vọng tăng trưởng ngành công nghiệp Fitness & Gym tại Việt Nam
09:41' - 07/05/2024
Fitness & Gym là thị trường có đột phá về doanh thu với các nhà đầu tư, đóng góp đáng kể đối với nền kinh tế nếu được doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc, bài bản; nhất là xây dựng hệ thống chuỗi phòng tập
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tập đoàn công nghệ lớn đang đầu tư vào ngành bán dẫn tại Việt Nam
19:16' - 04/05/2024
Trong ngành bán dẫn, ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16'
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống
16:29' - 18/04/2025
Vietfood & Beverage - Propack 2025 với sự góp mặt của 1.000 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia, trưng bày tại 1.400 gian hàng tạo nên một sự kiện thương mại đẳng cấp.
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.