Bạc Liêu khuyến khích tiêu thụ tôm nguyên liệu cho thị trường nội địa

11:56' - 25/04/2018
BNEWS Nhằm đảm bảo lợi nhuận, quay đồng vốn có hiệu quả, tỉnh Bạc Liêu khuyến khích người dân nên bán tôm nguyên liệu phục vụ cho thị trường chợ nội địa.
Người dân thu hoạch tôm tại Bạc Liêu. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN

Hoặc, xuất bán tôm sống chạy ôxy ngoài tỉnh, nhằm sớm thu hoạch, tiêu thụ hết lượng tôm đã đến lứa bán.

Theo đó, người dân nên thu hoạch sớm diện tích tôm nuôi đạt trọng lượng, kích cỡ lớn, bởi nhu cầu thị trường gần đây, tôm kích cỡ càng lớn lại càng khó tiêu thụ; trong khi đó, tôm nuôi càng lớn, tốn nhiều chi phí, công cán, nhưng đầu ra càng khó, nguy cơ thua lỗ cao.

Anh Ngô Bé Sáu, phường 2, thành phố Bạc Liêu cho biết, nhờ nắm được giá cả, khi tôm thẻ đạt trong lượng khoảng 60 con/kg đã thu hoạch bán. Nếu so với thời điểm đầu tháng, thì giá tôm cuối tháng 4 này giảm khoảng 15.000 đồng/kg, riêng tôm sú nguyên liệu giảm nhiều hơn.

Anh Trần Văn Đạt, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu cho hay, nguyên nhân giá tôm giảm gần đây là do nhu cầu tiêu thụ của nhà máy, công ty, đơn hàng xuất khẩu hạn chế. Trong khi đó, Bạc Liêu đang vào vụ nuôi tôm chính, nhiều diện tích nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, quảng canh đều có tôm và đã đến lứa thu hoạch.

Ngoại trừ diện tích nuôi tôm quảng canh, thì người nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến, siêu thâm canh bị ảnh hưởng lớn bởi giá tôm giảm hiện nay. Nếu thu hoạch bán ngay thì bị thương lái ép giá, còn tiếp tục nuôi thì càng lỗ, trong khi đó giá tôm tăng hay giảm trong thời gian tới thì chưa ai nắm được.

Theo người dân cho biết, giá tôm nguyên liệu trên địa bàn đã giảm khoảng 1 tháng qua cụ thể, tôm thẻ loại 100 con/kg có giá 80.000 đồng/kg, tương tự 80 con/kg có giá 90.000 đồng/kg, 60 con/kg có giá 100.000 đồng/kg; tôm sú 30 con/kg giá từ 205.000- 225.000 đồng/kg, 40/kg có giá từ 150.000- 165.000 đồng/kg, giảm trung bình trên dưới 20.000 đồng/kg so với đầu năm. Điều đáng nói là, đối với tôm thẻ, tôm nuôi đạt kích cỡ, trọng lượng lớn thì khó bán, bị thương lái ép giá.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh, tính đến cuối tháng 4, gần 100% diện tích nuôi tôm trên địa bàn đã thả nuôi đạt theo kế hoạch. Hiện, có hơn 100.000 ha đã có tôm và đến lứa bán, nhất là diện tích nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, vì với giá tôm hiện nay nếu càng nuôi thì càng lỗ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục