Báo Pháp đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

21:02' - 24/03/2018
BNEWS báo Pháp “L’Humanité” (Nhân đạo) số ra cuối tuần đã đăng bài viết “Việt Nam đã vượt qua tình trạng kém phát triển”, đánh giá cao thành tựu kinh tế và chiến lược quốc tế thời gian qua của Việt Nam.
Báo Pháp đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam. Ảnh minh hoạ: Hoàng Hải - TTXVN

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Pháp từ ngày 25-27/3 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, báo Pháp “L’Humanité” (Nhân đạo) số ra cuối tuần đã dành cả trang 22 trong chuyên mục thế giới để đăng bài viết với tiêu đề “Việt Nam đã vượt qua tình trạng kém phát triển”, đánh giá cao những thành tựu kinh tế Việt Nam và chiến lược quốc tế thời gian qua của Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, bài báo dẫn trao đổi của phóng viên Clément Arouet  với Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Hoàng Bình Quân, khẳng định chiến lược của Việt Nam trong hội nhập khu vực và quốc tế sau 30 năm tiến hành Đổi mới đã đưa Việt Nam thoát khỏi tình trạng kém phát triển để gia nhập nhóm các nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Vai trò, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ với các đối tác chiến lược, các nước lớn cho an ninh và phát triển của đất nước.

Đề cập chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp, bài báo dẫn lời ông Hoàng Bình Quân cho biết: “Đây là một sự kiện chính trị quan trọng, là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam tới Pháp trong 13 năm qua. Đây là cơ hội để điểm lại quá trình hợp tác giữa hai nước, đánh giá các tiềm năng và định hướng để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược được ký năm 2013.

Pháp là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, trao đổi thương mại hai chiều năm 2017 ước đạt 4,62 tỷ USD và Pháp đang đón nhận 7.000 sinh viên Việt Nam nghiên cứu, học tập tại Pháp. Quan hệ song phương cũng được thúc đẩy trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, tư pháp, hành chính, hải quan, quốc phòng, an ninh cũng như hợp tác phi tập trung”.

Theo bài báo, ông Hoàng Bình Quân cũng nói về sự hỗ trợ của Pháp đối với Việt Nam trong xử lý vấn đề chất độc da cam/điôxin, theo đó việc loại bỏ hậu quả của chất độc da cam đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của Việt Nam và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của Pháp trong lĩnh vực nghiên cứu và hợp tác y tế.

Ngay từ những năm 1970, các nhà nghiên cứu Pháp đã tổ chức các hội thảo chuyên đề về sản phẩm hóa học và hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Việt Nam mong muốn các chuyên gia Pháp tiếp tục các nghiên cứu về các đột biến di truyền cũng như phương pháp điều trị cho các nạn nhân trong những thế hệ khác nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục