Bên lề Quốc hội: Hệ thống đường sắt phải có tính đồng bộ cao
Liên tiếp trong thời gian gần đây đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân cũng như của nhà nước.
Điều này cho thấy ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông cũng như trách nhiệm của ngành giao thông còn nhiều bất cập.
Phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) để làm rõ vấn đề này.
BNEWS: Thời gian qua, các vụ tai nạn giao thông đường sắt liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Theo ông, đâu là nguyên nhân?
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Trong thời gian qua, đã xảy ra một số vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tài sản và tính mạng của người dân và người lái tàu. Các nguyên nhân và đánh giá chính thức sẽ do các cơ quan có thẩm quyền.Tuy nhiên, theo cách tiếp cận của tôi thấy có một số nguyên nhân sau: Hệ thống quy định bảo đảm cho vận hành và an toàn đường sắt chưa hoàn thiện. Đây là một trong những vấn đề hàng đầu, cần phải tiến hành nghiên cứu hoàn thiện ngay.
Nguyên nhân nữa là do chúng ta đã duy trì quá lâu các quy định cũ từ thời bao cấp đến giờ, chậm đổi mới. Nguyên nhân thứ ba là hạ tầng kỹ thuật cơ sở quá kém từ máy tàu, đoàn tàu, hệ thống đường sắt...
Khi so sánh với hệ thống đường sắt thế giới, có thể thấy đây là hệ thống đường sắt lạc hậu bậc nhất, trong khi nền kinh tế chúng ta đã phát triển vài chục năm nay. Một nguyên nhân nữa là ý thức tuân thủ của cán bộ, người dân trong quá trình vận hành, tham gia giao thông rất thấp.Ngay ở xung quanh thủ đô Hà Nội, tuyến đường sắt hết sức “nham nhở”, hệ thống kiến trục lộn xộn. Việc tham gia giao thông của nhiều cá nhân trên đường có liên quan đến đường ngang của đường sắt còn nhiều vi phạm pháp luật.
Các nguyên nhân trên đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong quá trình vận hành giao thông đường sắt, nảy sinh ra nhiều vi phạm pháp luật nói chung và xảy ra nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng.
BNEWS: Theo ông, khi để xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng thì trách nhiệm của ngành giao thông như nào?
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Trước hết, phải khẳng định đây là trách nhiệm của trưởng ngành, trách nhiệm của Bộ trưởng đầu tiên. Vì Bộ trưởng phải tham mưu cho Nhà nước, Chính phủ hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức người dân; phối hợp với bộ, ngành địa phương khác để thực hiện an toàn, hiệu quả, phòng tránh tai nạn và bất trắc xảy ra.
Khi xảy ra những việc như thế này thì Bộ trưởng cần thiết lên tiếng, vào cuộc ngay lập tức. Và tôi nghĩ, ngoài động viên, thăm hỏi phải xem xét, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo. Tôi biết, Bộ trưởng đã có chỉ đạo nhưng cần phải công bố cho báo chí và người dân biết cùng tham gia. Bởi vì, việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn của đất nước là nhiệm vụ chung chứ không chỉ là vấn đề bí mật của ngành đường sắt hay Bộ Giao thông Vận tải.Việc phải đầu tư ngay lập tức hệ thống đường sắt hiện đại là vấn đề dài hơi. Vấn đề trách nhiệm hết sức quan trọng. Nếu chỉ coi đây là vấn đề riêng của ngành giao thông cũng không đúng, coi là nhiệm vụ của địa phương không đúng, coi là nhiệm vụ của người tham gia giao thông thông cũng là không đúng. Đây là vấn đề của toàn xã hội.
BNEWS: Theo ông cần có giải pháp gì để tránh xảy ra những vụ tai nạn đường sắt không mong muốn? Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Nói về giải pháp cho ngành đường sắt, đặc biệt khi thời đại 4.0 đang tới, theo tôi, chúng ta đang trong thời kỳ quá độ, muốn làm phải có tính đồng bộ cao.Ví dụ, toàn bộ hệ thống con tàu, đường tàu phải đồng bộ. Nếu chỉ bố trí các phương tiện theo 4.0 cho đường ngang, ngõ tắt trong khi có con tàu lạc hậu, đường sắt lạc hậu và bản thân ý thức còn rất lạc hậu thì tôi nghĩ không đồng bộ.
Củng cố hệ thống đường sắt phải từ thể chể, cho đến hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và đến ý thức tuân thủ, ý thức trách nhiệm, ý thức pháp luật và thậm chí cả vấn đề đạo đức xã hội.
Sau vụ việc này, trước hết chúng ta phải tiến hành rút kinh nghiệm ngay. Trong quá trình đó, ngành đường sắt nói riêng và Bộ Giao thông Vận tải phải chủ trì với các bộ ngành nghiên cứu đề án khả thi, báo cáo với Chính phủ về việc củng cố hệ thống đường sắt, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đồng thời nâng cấp các quy định và tăng cường hơn nữa ý thức trách nhiệm cũng như ý thức của công dân.
BNEWS: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Chồng chéo vai trò quản lý khiến cổ phần hóa doanh nghiệp chậm tiến độ
16:51' - 28/05/2018
Theo nhiều đại biểu Quốc hội, sự thiếu minh bạch giữa vai trò chủ sở hữu và chức năng quản lý của các bộ, ngành đối với doanh nghiệp nhà nước khiến phát sinh tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi".
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đã có sự bứt phá
13:42' - 26/05/2018
Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, sáng 26/5, phóng viên TTXVN đã ghi lại những ý kiến của các đại biểu quốc hội về tình hình thực triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV: Phải có hình thức bảo vệ người tố cáo
13:41' - 24/05/2018
Sáng 24/5, tại Hà Nội, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Cải cách và xanh hóa sẽ giúp Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao
16:53'
Theo WB, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thể chế và thúc đẩy mô hình phát triển xanh để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
-
Ý kiến và Bình luận
Các Bộ trưởng thương mại BRICS tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương
08:52'
BRICS sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác nội khối về thương mại số, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
Cảnh báo về an toàn lao động khi thi công các công trình thủy điện
13:14' - 21/05/2025
PGS.TS Vũ Thanh Ca, Nguyên Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chia sẻ với phóng viên TTXVN xoay quanh vấn đề xây dựng thủy điện và đảm bảo an toàn trong thi công.
-
Ý kiến và Bình luận
“Bộ tứ trụ cột” để Việt Nam cất cánh: Động lực quan trọng nhất của nền kinh tế
10:59' - 21/05/2025
Trong điều kiện đặc thù của Việt Nam hai khái niệm “kinh tế tư nhân” và “định hướng xã hội chủ nghĩa” không hề đối chọi nhau, không cản trở nhau mà cùng song hành.
-
Ý kiến và Bình luận
Fed cảnh báo áp lực giá
10:09' - 21/05/2025
Ngày 20/5, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tạo ra áp lực tăng giá và kêu gọi thận trọng trước khi điều chỉnh lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam mong muốn hợp tác hiệu quả với WHO
08:38' - 21/05/2025
Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn đã có bài phát biểu, tập trung vào quan hệ chặt chẽ giữa Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
-
Ý kiến và Bình luận
Các nước thành viên WHO ủng hộ thỏa thuận toàn cầu chống đại dịch
11:18' - 20/05/2025
Các nước thành viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ủng hộ một thỏa thuận toàn cầu có tính đột phá nhằm cải thiện công tác ứng phó với đại dịch trong tương lai.
-
Ý kiến và Bình luận
Chưa thể ấn định thời hạn hoàn tất dự thảo bản ghi nhớ giữa Nga và Ukraine
09:03' - 20/05/2025
Nga và Ukraine sẽ cùng soạn thảo các dự thảo liên quan đến một biên bản ghi nhớ, sau đó tiến hành trao đổi và tiến tới các cuộc tiếp xúc sâu để xây dựng một văn bản thống nhất.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ cảnh báo thuế quan có thể về mức cao nếu đàm phán không tiến triển
08:57' - 19/05/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết, nếu các quốc gia không đạt được thỏa thuận thương mại với nước này trong thời gian tạm hoãn 90 ngày, thuế quan sẽ sớm quay trở lại mức “có đi có lại”.