Bộ GTVT phản hồi về dự án nạo vét tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu

19:02' - 16/03/2017
BNEWS Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cho ý kiến về việc tạm dừng thi công dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh và văn bản số 303/CĐTNĐ-KHĐT ngày 8/3/2017 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc tạm dừng triển khai dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tại văn bản số 172/CĐTNĐ-QLKCHT ngày 13/02/2017 về kết quả khảo sát hiện trạng Dự án, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh và đơn vị tư vấn độc lập đo xác xuất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc Dự án và có 3/4 vị trí chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/2/2017 đề nghị UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.

Phạm vi của Dự án có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 3392/UBND-TN chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện Dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh đến hết ngày 31/12/2017.

Theo Thông báo số 76/TB-BGTVT ngày 3/3/2017 về Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến Dự án trên, tại khoản 5 của Thông báo, có nội dung: “Theo báo cáo của của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trên địa bàn tỉnh còn một số đoạn tuyến chưa đạt chuẩn tắc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện thủy. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để tiến hành nạo vét”.

Thực hiện Thông báo số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 của Văn phòng Chính phủ, trong đó yêu cầu tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải.

Đến thời điểm này, chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện 1 dự án trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa quốc gia.

Việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết.

Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của địa phương; sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.

Do đó, theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tại văn bản số 303/CĐTNĐ-KHĐT ngày 8/3/2017, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với ý kiến của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về tạm dừng thi công Dự án.

Bộ yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các nội dung liên quan đến Dự án theo văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 9/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh./.

>>> Bộ GTVT "siết" an toàn kỹ thuật đối với xe khách giường nằm

>>> Sở GTVT Hà Nội lý giải về cuộc thi tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Thủ đô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục