Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cảnh báo về nguy cơ đổ vỡ của gói cứu trợ

22:05' - 03/03/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos cảnh báo chương trình cứu trợ cho Athens có thể thất bại nếu Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trì hoãn việc hoàn tất quá trình đánh giá.

Phát biểu trong phiên điều trần tại Nghị viện châu Âu ở Brussels (Bỉ), ông Tsakalotos chỉ trích việc nhóm các chuyên gia EU và IMF vẫn chưa trở lại Athens trong một tháng qua, đồng thời bày tỏ lo ngại điều này có thể khiến chương trình cứu trợ dành cho Hy Lạp đổ vỡ. 

Trước đó, ngày 5/2 vừa qua, bộ ba chủ nợ quốc tế của Hy Lạp, gồm EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và IMF, đã hoàn tất giai đoạn đánh giá đầu tiên về quá trình thực hiện cải cách của Athens nhằm đổi lấy gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay đợt đánh giá này hầu như không mấy tiến triển. 
Kể từ năm 2010, IMF đã phối hợp với EU triển khai hai gói cứu trợ dành cho Hy Lạp nhằm cứu nước này thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ. Tuy nhiên, định chế tài chính có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ) này mới đây tuyên bố sẽ không tham gia kế hoạch cứu trợ Athens lần ba nếu Hy Lạp không thực hiện những cải cách "đáng tin cậy" và EU không có thỏa thuận nhằm giảm nợ cho Hy Lạp. 
Điểm mấu chốt ở đây là đề xuất của Chính phủ Hy Lạp về cải cách lương hưu - vốn bị IMF đánh giá là “chưa đủ”. IMF cũng chất vấn giới chức Hy Lạp về các khoản dự toán ngân sách của nước này nhằm xác định Athens có thực hiện những cải cách mang tính “thắt lưng buộc bụng” để đổi lấy gói cứu trợ thứ ba hay không. 
Thủ tướng Alexis Tsipras đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình mạnh tại Hy Lạp bởi người dân nước này ngày càng phẫn nộ với những yêu cầu cải cách từ phía các chủ nợ quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục