Bộ trưởng thương mại và kinh tế các nước thành viên TPP: Lễ ký kết là dấu mốc quan trọng

14:27' - 04/02/2016
BNEWS Sau lễ ký chính thức TPP tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng thương mại và kinh tế các nước thành viên TPP đánh giá lễ ký hiệp định thực sự là một dấu mốc quan trọng

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, sau lễ ký chính thức Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Auckland, New Zealand, sáng 4/2, Bộ trưởng Thương mại và kinh tế 12 nước thành viên đã ra tuyên bố chung khẳng định việc ký kết là một dấu mốc quan trọng đồng thời khởi đầu giai đoạn mới cho TPP. 

  Thủ tướng New Zealand John Key cùng Bộ trưởng Thương mại và Kinh tế các nước thành viên tham gia TPP tại Lễ ký. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand.

Tuyên bố nêu rõ: “Sau hơn 5 năm đàm phán, chúng tôi rất vinh dự được đặt bút ký, chính thức hóa thỏa thuận chung TPP vốn được xem là thành tựu lịch sử cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nay các nước có thể tập trung để hoàn thành các thủ tục pháp lý riêng ở mỗi nước”.

Tuyên bố cho rằng TPP sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho thương mại và đầu tư ở một trong những khu vực năng động và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. 12 nước tham gia chiếm gần 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu với một thị trường hơn 800 triệu dân và chiếm khoảng 1/3 thương mại thế giới.

Trong tuyên bố, các bộ trưởng nêu rõ mục tiêu của hiệp định này là nhằm củng cố sự thịnh vượng chung, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho tất cả các quốc gia thành viên.

Các bộ trưởng ghi nhận lợi ích của TPP đối với nhiều nước trong khu vực và cho rằng lợi ích này càng khẳng định mục tiêu chung là thông qua TPP sẽ tạo một nền tảng thúc đẩy các tiêu chuẩn cao hơn cho sự hội nhập kinh tế rộng hơn trong tương lai.

Trả lời báo giới khi tham dự lễ ký TPP, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb đánh giá việc ký hiệp định thương mại tự do quốc tế quan trọng nhất trong hai thập kỉ qua này là một sự kiện trọng đại. Quan chức trên nhấn mạnh TPP mang lại cơ hội chắc chắn cho các doanh nghiệp, cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu của Australia.

Ông cũng khẳng định Chính phủ Australia đã có đủ thời gian để nghiên cứu 6.000 trang văn bản TPP trước khi ký kết, đồng thời cho rằng việc ký TPP sẽ tiếp thêm động lực cho các cuộc đàm phán thương mại về Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được hy vọng sẽ hoàn tất trong năm nay.

TPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia, gồm Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Australia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam, được hình thành với mục tiêu chính là xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên.

Sau lễ ký, các nước thành viên có thời gian 2 năm để thực hiện các quy trình nội bộ, hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại quốc hội để TPP có hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục