Brexit đẩy nước Anh tới nguy cơ tan rã

17:05' - 26/06/2016
BNEWS Ngày 25/6, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon khẳng định Edinburgh muốn lập tức thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) để bảo vệ vị trí của Scotland trong EU sau khi Anh đã bỏ phiếu rời khỏi khối này.
Bà Sturgeon cũng tiết lộ rằng chính quyền Scotland đang chuẩn bị đưa ra dự thảo luật cho phép tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc trở thành quốc gia độc lập. Trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, 55% người dân Scotland đã bỏ phiếu phản đối việc tách khỏi Vương quốc Anh. 
Cùng ngày 25/6, hơn 2 triệu người Anh đã ký vào một bản kiến nghị, kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần hai về việc Anh rời EU. Theo đánh giá, kiến nghị trên đã thu hút được nhiều chữ ký hơn bất kỳ bản kêu gọi nào khác trên trang mạng của Quốc hội Anh. Theo quy định, một khi đơn đề nghị vượt qua con số 100.000 chữ ký, cơ quan lập pháp Anh sẽ phải cân nhắc tiến hành thảo luận. 
Một quan chức EU cho biết ngày 28/6, Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến tham dự ngày đầu tiên của hội nghị kéo dài 2 ngày để thông báo với 27 nước còn lại của EU kết quả cuộc trưng cầu dân ý của Anh về khả năng rời EU. Sau đó, Thủ tướng Anh sẽ trở về London và các nhà lãnh đạo EU ngày 29/6 sẽ thảo luận về Brexit. 
Trong khi đó, sau kết quả trưng cầu dân ý tại Anh, đảng Sinn Fein ở Bắc Ireland đã đề xuất tiến hành một cuộc trưng câu dân ý khác về việc sáp nhập Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị các chính quyền ở cả CH Ireland và Bắc Ireland bác bỏ. Ngoại trưởng CH Ireland Enda Kenny cho rằng thời điểm này có những "vấn đề quan trọng hơn" cần phải giải quyết chứ không phải việc sáp nhập này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục