Bước đột phá để Việt Nam và Thụy Sỹ phát triển

17:12' - 03/04/2018
BNEWS Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng việc sớm ký kết các hiệp định thương mại tự do sẽ là điều kiện thuận lợi cũng như mở ra cơ hội hợp tác to lớn giữa Việt Nam với các nước, trong đó có Thụy Sỹ.
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ngày 3/4, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với bà Doris Leuthard - Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng phụ trách Môi trường, Giao thông, Năng lượng và Truyền thông Thụy Sỹ.

Cuộc gặp gỡ này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của bà Doris Leuthard tới Việt Nam theo lời mời của phía Chính phủ Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm của bà Doris Leuthard sẽ mang lại những bước đột phá trong mối quan hệ hợp tác cùng phát triển cũng như mối quan hệ song phương giữa hai nước.
Bên cạnh việc đánh giá quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, để tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Thụy Sỹ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn Chính phủ Thụy Sỹ tiếp tục dành sự quan tâm cho Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển năng lượng và năng lượng tái tạo năng lượng sạch như thủy điện nhỏ, năng lượng mặt trời, năng lượng gió… các vấn đề xuyên suốt nhằm ứng phó với với biến đổi khí hậu.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hiện nay Việt Nam đang trong quá trình mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới, đặc biệt trong thời gian tới khi Việt Nam đi vào ký kết và thực thi Đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu, Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein (EFTA) giữa Việt Nam và khối EFTA đang được tiến hành đàm phán ký kết tới đây.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng tin tưởng rằng việc sớm ký kết các hiệp định thương mại tự do sẽ là điều kiện thuận lợi cũng như mở ra cơ hội hợp tác to lớn giữa Việt Nam với các nước, trong đó có Thụy Sỹ.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Doris Leuthard khẳng định mối quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Thụy Sỹ, đặc biệt mong muốn giới thiệu các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực năng lượng tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư tại Việt Nam, tiêu biểu là công ty ABB Thụy Sỹ đã có mặt ở Việt Nam.
Bộ trưởng Doris Leuthard nhấn mạnh Thụy Sỹ luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, và nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với các nước trong khối EFTA đã đạt được nhiều kết quả quan trọng tại phiên đàm phán mới đây.
Bộ trưởng Doris Leuthard cũng đồng tình với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh rằng, hiệp định thương mại tự do này khi có hiệu lực, cùng với sự quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ hai nước và các bộ, ngành liên quan, cũng như sự năng động của các doanh nghiệp trong thời gian tới, quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược Việt Nam – Thụy Sỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục