Các đối tác thương mại muốn Mỹ mềm dẻo hơn trong chính sách thương mại

17:45' - 16/05/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong vài ngày tới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: artnet News

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một phát biểu mới đây, nói rằng các đối tác thương mại của Mỹ muốn lập trường "Nước Mỹ là trên hết" mềm dẻo hơn.

Ông Muchin nói, các nước đã cảm thấy thoải mái hơn và hiểu rõ hơn về các mục tiêu chính sách của ông Trump. Ông nói Mỹ không muốn là một nước bảo hộ, nhưng có quyền làm như vậy nếu thấy rằng thương mại không tự do và công bằng.

Ông dẫn ra thỏa thuận thương mại mới đạt được với Trung Quốc, coi đó là khuôn mẫu cho các thỏa thuận song phương mà Mỹ có thể theo đuổi trong tương lai.

Ông Mnuchin bảo vệ các chính sách thương mại của Mỹ dưới thời ông Trump tại các cuộc họp gần đây của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Baden-Baden, Đức hồi tháng Ba, nơi những bất đồng về chủ nghĩa bảo hộ nổ ra khi khởi đầu cuộc họp và vào tháng Tư, tại các hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, nơi chủ đề này chỉ được đề cập thoáng qua.

Tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G7 tại Bari, Italy cuối tuần qua, vấn đề gây tranh cãi đó đã không được chính thức đưa vào chương trình nghị sự và cũng không được nêu trong thông cáo cuối cùng. Hội nghị cam kết tăng cường đóng góp của thương mại vào các nền kinh tế trong nhóm.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và cam kết thương lượng lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.

>>>Người dân Mỹ muốn điều tra độc lập về mối quan hệ giữa Tổng thống D.Trump và Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục