Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Hàn-Mỹ-Nhật nhất trí tăng cường hợp tác ba bên đối phó

12:02' - 16/05/2017
BNEWS Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 16/5 đã nhất trí tăng cường hợp tác ba bên nhằm đối phó với các hành động quân sự của Triều Tiên, đặc biệt sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng hồi cuối tuần qua.
Triều Tiên phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo. Ảnh: EPA/TTXVN

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp qua cầu truyền hình, các quan chức quốc phòng 3 nước đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhấn mạnh rằng đây là hành động "vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đồng thời nêu rõ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một “mối đe dọa không thể chấp nhận được” đối với hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Ngoài ra tại cuộc họp, phía Washington đã đảm bảo với hai nước đồng minh của Mỹ tại khu vực về cam kết an ninh vững chắc. Ba bên cũng nhất trí sẽ tăng cường các mối quan hệ chặt chẽ.

Cùng ngày, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách “mạnh mẽ và cơ bản”, thông qua mọi phương cách có được, kể cả trừng phạt và đối thoại. Đây được coi là cảnh báo với những từ ngữ mạnh mẽ nhất từ chính quyền mới của Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới, Thư ký báo chí Yoon Young-chan của Tổng thống Moon Jae-in cho biết nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị Canada tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc loại bỏ các loại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng “bị phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.

Về phần mình, ông Trudeau được dẫn lời cho biết Canada sẽ vẫn là nước ủng hộ Hàn Quốc mạnh mẽ, sẵn sàng giúp đỡ vào bất kỳ thời điểm nào về bất kỳ việc gì có thể, nhằm đảm bảo một tương lai hòa bình cho tất cả mọi người trên Bán đảo Triều Tiên./.

>>> Triều tiên có liên quan đến vụ tấn công mạng toàn cầu?

>>> Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục