Các ngân hàng Eurozone chuẩn bị cho cú sốc từ "Brexit"

14:27' - 11/05/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa yêu cầu các ngân hàng lớn trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chuẩn bị sẵn kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp xảy ra kịch bản “Brexit”.
Các ngân hàng Eurozone chuẩn bị cho cú sốc từ "Brexit". Ảnh: pbs.org

Một người phát ngôn của ECB cho biết ngân hàng này đang giữ liên lạc chặt chẽ với các ngân hàng liên quan để có thể có phản ứng kịp thời, phù hợp trước nguy cơ cũng như hậu quả của "Brexit", tức Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đồng thời nhấn mạnh các ngân hàng cần chuẩn bị tốt để có thể ứng phó với kịch bản Anh rời khỏi EU, phản ứng với các cú sốc thị trường và những thay đổi liên quan.
Trong một thông tin khác, Phòng Thương mại Anh (BCC) ngày 10/5 cho biết số lượng doanh nghiệp Anh ủng hộ "Brexit", đã tăng lên so với thời điểm đầu năm, dù hơn một nửa các công ty thành viên thuộc BCC vẫn giữ quan điểm ở lại.

Theo khảo sát thực hiện hồi đầu tháng Tư của BCC, 37% số doanh nghiệp thuộc tổ chức này có ý định bỏ lá phiếu “rời khỏi EU” trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới. Tỷ lệ này tăng từ 30% trong cuộc thăm dò diễn ra từ 23/1-4/2. Trong khi đó, số người mong muốn Anh ở lại liên minh 28 nước này giảm từ 60% xuống còn 54%.

Cuộc thăm dò hơn 2.000 doanh nghiệp thành viên thuộc BCC, một trong hai hiệp hội giới chủ lớn nhất nước Anh, cho thấy gần một nửa các công ty cho rằng vai trò thành viên của EU sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Trong khi đó, nếu xét riêng những doanh nghiệp không xuất khẩu sang thị trường EU, có tỷ lệ thấp trong số những công ty tham gia khảo sát của BBC song chiếm phần lớn trong tổng số doanh nghiệp Anh nói chung, có xu hướng quay lưng lại với liên minh gồm 28 nước thành viên này.
Còn theo Liên đoàn công nghiệp Anh (CBI), đại diện cho các doanh nghiệp lớn hơn so với BBC, cho biết 80% các công ty thành viên có lập trường ủng hộ Anh ở lại EU và cho rằng "Brexit" sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nặng nề.

Xem thêm:

Thủ tướng D.Cameron: Rời EU, Anh sẽ phải trả giá đắt


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục