Các ngân hàng lớn "đe dọa" sẽ rời Anh vào năm 2017

20:03' - 12/10/2016
BNEWS Đây thực sự là một vấn đề đáng lo ngại đối với tương lai nền kinh tế Anh khi ngành tài chính nước này tạo việc làm cho gần 2,2 triệu người.
Ngân hàng Citibank. Ảnh: Soliant Consulting

Các ngân hàng hàng đầu thế giới mới đây cảnh báo họ có thể sẽ bắt đầu chuyển đội ngũ nhân viên ra nước ngoài vào năm tới nếu không có sự rõ ràng về việc liệu Vương quốc Anh sẽ tiếp tục có quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu hay không khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU).

Đây thực sự là một vấn đề đáng lo ngại đối với tương lai nền kinh tế Anh khi ngành tài chính nước này tạo việc làm cho gần 2,2 triệu người. Ngành tài chính cũng đóng góp 190 tỷ bảng Anh (240 tỷ USD), tương đương 11,8% GDP của Anh trong năm 2014. Đây là nguồn thu thuế lớn nhất của Chính phủ Anh.

Phát biểu trong một hội nghị quy tụ hơn 400 đại diện thuộc ngành tài chính London, đại diện từ các chi nhánh châu Âu của một số thể chế tài chính hàng đầu thế giới nói rằng những lời lẽ cứng rắn của chính phủ về vấn đề nhập cư đã làm tổn hại đến nền kinh tế Anh.

James Bardrick, người đứng đầu chi nhánh Citibank (của Mỹ) tại Anh, cho hay vấn đề nan giải mà ngành tài chính Anh phải đối mặt đó là cần phải triển khai các kế hoạch để bảo vệ các doanh nghiệp, sau khi các cử tri Anh quyết định rời EU.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết vào cuối tháng 3/2017, nước này sẽ khởi động tiến trình đàm phán rút khỏi EU. Cuộc đàm phán này dự kiến kéo dài ít nhất hai năm và hồi tuần trước, bà May đã "bóng gió" về khả năng London sẽ ưu tiên kiểm soát người nhập cư hơn là duy trì tiếp cận thị trường chung châu Âu.

Tương lai của London , vốn được xem là trung tâm tài chính của châu Âu , dự kiến sẽ là một điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán của Chính phủ Anh với c ác đối tác EU.

Bên cạnh đó, các ngân hàng nỗ lực để giữ lại quyền “hộ chiếu” - vốn cho phép họ cung cấp các dịch vụ tài chính trên toàn khối. Rob Rooney, Giám đốc điều hành n gân hàng Morgan Stanley cùng nhiều giám đốc ngân hàng khác, đã bày tỏ lo ngại về quyền “hộ chiếu” và nói rằng ngân hàng này cũng sẽ phải chuyển các bộ phận đang hoạt động rời khỏi Anh, nếu nước Anh “đoạn tuyệt” với thị trường chung châu Âu.

Cũng trong hội nghị trên, ông Simon Kirby, quan chức phụ trách mảng dịch vụ tài chính của Anh cho biết, việc giành về cho London một thỏa thuận tốt nhất sẽ là “ưu tiên cao nhất” trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Anh và EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục