EU với tham vọng trở thành nền kinh tế có sức cạnh tranh nhất thế giới

07:31' - 12/10/2016
BNEWS Cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Giáo sư Jerzi Buzek nói rằng Liên minh châu Âu (EU) có tham vọng trở thành một trong những nền kinh tế có sức cạnh tranh nhất thế giới.
EU với tham vọng trở thành nền kinh tế có sức cạnh tranh nhất thế giới.Ảnh: reuters

Đại hội lần thứ VI các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu diễn ra từ ngày 10-12/10 tại Katowice (Ba Lan) thu hút sự tham dự của nhiều doanh nhân, chính trị gia và khoa học trên thế giới.
Đài phát thanh Ba Lan dẫn phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ đại hội của cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Giáo sư Jerzi Buzek nói rằng Liên minh châu Âu (EU) có tham vọng trở thành một trong những nền kinh tế có sức cạnh tranh nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo Giáo sư Buzek, hiện có những rào cản đang gây khó khăn cho việc hiện thực hóa những tham vọng này. Thứ nhất là ngày càng có quá ít doanh nghiệp kinh doanh ở quy mô vừa và nhỏ, trước hết là trong lĩnh vực giáo dục.

Tiếp đến, rào cản thứ hai và thứ ba là việc tiếp cận vốn và vấn đề sáng kiến đổi mới. Trong khi đó, rào cản thứ tư liên quan đến tính cởi mở với thế giới và thương mại và rào cản thứ năm là những vấn đề bất cập trong bộ máy hành chính và quản lý xét từ góc độ các cơ cấu nhà nước và châu Âu.
Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tỷ lệ lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 9/2016 tăng 0,4%, lần đầu tiên đạt mức này kể từ tháng 10/2014. Tình hình lạm phát thấp của Eurozone là một mối lo ngại lớn đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi mức mục tiêu được đặt ra là gần 2%.
Theo số liệu thống kê, kinh tế của 19 nước Eurozone trong quý II/2016 chỉ đạt nhịp độ tăng trưởng 0,3%, giảm một nửa so với quý I/2016. Theo nhận định của giới phân tích, xu hướng giảm này sẽ kéo dài đến hết năm do ảnh hưởng của sự kiện nước Anh sẽ rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục