Nhất trí thời điểm khởi động đàm phán với các nước muốn gia nhập CPTPP

20:06' - 19/07/2018
BNEWS Giới chức các nước nhóm họp nhằm thúc giục các quốc gia còn lại nhanh chóng hoàn tất các thủ tục trong nước để CPTPP sớm có hiệu lực.

Ngày 19/7, trưởng đoàn đàm phán tới từ 11 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã nhất trí sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với các nước muốn gia nhập CPTPP ngay trong năm 2019 một khi hiệp định này có hiệu lực.

Đây là kết quả cuộc họp kéo dài trong hai ngày này (từ ngày 18/7) của quan chức các nước thành viên CPTPP tại khu nghỉ dưỡng Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Trưởng đoàn đàm phán tới từ 11 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. TTXVN phát

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh gia tăng quan ngại trên thế giới về chủ nghĩa bảo hộ và chiến tranh thương mại. Giới chức các nước nhóm họp nhằm thúc giục các quốc gia còn lại nhanh chóng hoàn tất các thủ tục trong nước để CPTPP sớm có hiệu lực, đồng thời trao đổi việc mở rộng các thành viên tham gia hiệp định.

Theo quy định, CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi có ít nhất 6 quốc gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn ở trong nước.

Cho đến nay đã có 3 nước là Nhật Bản, Mexico và Singapore hoàn tất thủ tục phê chuẩn. Australia, New Zealand và Việt Nam là các quốc gia dự kiến sẽ phê chuẩn hiệp định này trong năm 2018. Do đó, dự kiến CPTPP sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2019.

Về việc mở rộng CPTPP, các nước Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Colombia và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) được xem là đang muốn gia nhập CPTPP. Ngoài ra, ngày 18/7, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox tuyên bố nước này sẽ lấy ý kiến người dân về khả năng tham gia CPTPP.

Ngày 19/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã hoan nghênh tuyên bố của Anh và nói thêm rằng Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ các thông tin cần thiết.

Tuy nhiên, các nền kinh tế mới muốn tham gia vào CPTPP nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận các vấn đề 11 quốc gia thành viên hiện nay đã đàm phán, ví dụ như vấn đề sở hữu trí tuệ.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, tháng 3/2018, các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã ký CPTPP tại Santiago, Chile, để hình thành khối tự do thương mại chiếm 13% nền kinh tế thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục