Các nước tham gia thúc đẩy mở rộng CPTPP

15:20' - 18/07/2018
BNEWS Nhật Bản với vai trò dẫn dắt đã bày tỏ mong muốn mở rộng CPTPP. Nước này đang theo đuổi mục tiêu về thương mại tự do chất lượng cao, chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại từ Mỹ.

Ngày 18/7, trưởng đoàn đàm phán của 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã nhóm họp tại Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, nhằm mục đích thúc giục các quốc gia còn lại hoàn thành các thủ tục trong nước để CPTPP sớm có hiệu lực, đồng thời trao đổi về việc mở rộng các quốc gia tham gia hiệp định này.

Dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị là Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương Lương Hoàng Thái.

Phát biểu mở đầu hội nghị, trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Kazuyoshi Umemoto bày tỏ mong muốn CPTPP sẽ sớm có thể phát huy hiệu lực vào đầu năm tới. Theo quy định thống nhất giữa các quốc gia, CPTPP sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi ít nhất sáu quốc gia của Hiệp định này hoàn thành thủ tục thông qua trong nước.

Cùng với Nhật Bản, Mexico, các quốc gia như Singapore, New Zealand khả năng cao sẽ hoàn thành các thủ tục thông qua trong nước vào năm nay.

Cuộc họp cũng thảo luận về nội dung gói thủ tục liên quan tới quốc gia mới muốn tham gia vào CPTPP, sau khi hiệp định này có hiệu lực. Hiện tại các nước như Thái Lan, Colombia… được cho là đang có ý muốn tham gia. Ngoài ra, trưởng đoàn đàm phán sẽ bàn về việc thành lập một ban thư ký sau khi CPTPP có hiệu lực.

Cuộc họp trưởng đoàn đàm phán các nước tham gia CPTPP sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19/7.

Nhật Bản với vai trò dẫn dắt đã bày tỏ mong muốn mở rộng CPTPP. Nước này đang theo đuổi mục tiêu về thương mại tự do chất lượng cao, chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại từ Mỹ. Ngày 17/7 vừa qua, Nhật Bản đã ký Hiệp định liên kết kinh tế với Liên minh châu Âu, một hiệp định thương mại tự do cũng được đánh giá là chất lượng cao.

>>>Nhật Bản trở thành nước thứ hai hoàn tất các thủ tục trong nước về CPTPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục