Nhật Bản hoan nghênh ý định tham gia CPTPP của Anh

12:23' - 19/07/2018
BNEWS Tokyo ngày 19/7 hoan nghênh việc London quan tâm đến việc gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tokyo ngày 19/7 hoan nghênh việc London quan tâm đến việc gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một ngày sau khi London cho biết sẽ hỏi ý kiến người dân nước Anh về khả năng gia nhập hiệp định này.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 19/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết 11 bên ký hiệp định nói trên đã bày tỏ hy vọng lan tỏa được các nguyên tắc thương mại chất lượng cao, công bằng mang phong cách thế kỷ 21 ra toàn thế giới với các nước, khu vực tham gia mới.

Người phát ngôn cấp cao của Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ cung cấp cho London thông tin cần thiết.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox ngày 18/7 đã bày tỏ sự sẵn sàng của nước Anh tham gia CPTPP một khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), dự kiến vào tháng 3/2019, đồng thời nhấn mạnh sẽ bàn bạc về các thỏa thuận thương mại với Mỹ, Australia và New Zealand.

Nhật Bản hy vọng có thêm nhiều bên tham gia CPTPP, hiện bao gồm Nhật Bản, Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Ngày 18/7, các trưởng đoàn đàm phán tới từ 11 quốc gia thành viên CPTPP đã nhóm họp tại thị trấn Hakone gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản nhằm kiểm tra tiến độ thực hiện các thủ tục trong nước để thông qua hiệp định.

Hồi đầu tháng, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ hai sau Mexico hoàn tất các thủ tục trong nước để thông qua hiệp định chiếm 13% kinh tế thế giới cũng như 15% giá trị thương mại toàn cầu.

Singapore và New Zealand dự kiến sớm hoàn tất thủ tục trong nước.

Bên cạnh Anh còn có Thái Lan, Indonesia và Colombia đã tỏ ý muốn gia nhập CPTPP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục