Các tàu sân bay Mỹ rời Bán đảo Triều Tiên

07:46' - 16/11/2017
BNEWS Các quan chức Hải quân Mỹ ngày 15/11 cho biết 3 tàu sân bay của Mỹ đã rời khỏi vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên sau khi tiến hành các cuộc diễn tập hải quân tại đây.

Hãng Kyodo của Nhật Bản đưa tin tàu USS Ronald Reagan đã di chuyển đến Biển Philippines, trong khi tàu Nimitz dự kiến sẽ quay trở về Căn cứ Hải quân Kitsap thuộc bang Washington của Mỹ. Tàu Theodore Roosevelt sẽ tiếp tục các hoạt động tại những khu vực khác.

Mỹ đã diễn tập quân sự với sự tham gia của các tàu sân bay này cùng với Hàn Quốc tại Biển Nhật Bản từ ngày 11-14/11 vừa qua và tiến hành một cuộc tập trận chung với Nhật Bản cũng trên vùng biển này.

Các cuộc tập trận trên diễn ra ngay sau các chặng dừng chân tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khuôn khổ chuyến công du châu Á, cùng lãnh đạo các nước thảo luận nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận kéo dài 4 ngày này nhằm mục đích "tăng cường răn đe đối với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Triều Tiên".

Triều Tiên đã đệ công hàm lên Liên hợp quốc để lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là "tình huống xấu nhất từ trước đến này" do Mỹ đã triển khai thiết bị chiến tranh hạt nhân ở trạng thái sẵn sàng tấn công.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, phát biểu trên truyền hình sau khi kết thúc chuyến công du châu Á, Tổng thống Trump cảnh báo Triều Tiên về một chiến dịch quốc tế nhằm gia tăng "sức ép tối đa" đối với Bình Nhưỡng, trong đó có sự tham gia của Trung Quốc.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 9/11, Tổng thống Trump tuyên bố tất cả các bên cần chung sức để chấm dứt trang bị vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Triều Tiên, đồng thời cho biết Washington và Bắc Kinh nhất trí không lặp lại các cách tiếp cận thất bại trong quá khứ khi giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ nhằm đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Theo ông, hai bên cũng tiếp tục tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và đàm phán.

Hai nước cũng nhất trí làm việc với các bên liên quan nhằm tìm ra phương thức đảm bảo trật tự và hòa bình tại Đông Bắc Á, cũng như tiếp tục duy trì đối thoại và hợp tác về vấn đề này.

Căng thẳng gia tăng kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng 9 và phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo trong những tháng vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục