Cần ngăn chặn triệt để các vụ "tín dụng đen"

18:30' - 12/07/2018
BNEWS Đại tá Nguyễn Công Văn, Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Trong hai năm qua, hoạt động của các băng, nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh có những diễn biến rất phức tạp.

Chiều 12/7, tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu Y Thu của huyện Đăk Tô đã nêu tình trạng tội phạm có tính chất băng nhóm, bảo kê, siết nợ, tình trạng cho vay nặng lãi dưới nhiều hình thức, đặc biệt là hình thức công khai số điện thoại cho vay tiền trên tờ rơi, dán tại các khu công cộng xảy ra ở nhiều địa phương nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý.
Trả lời chất vấn về vấn đề trên, Đại tá Nguyễn Công Văn, Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Trong hai năm qua, hoạt động của các băng, nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh có những diễn biến rất phức tạp.

Lực lượng Công an các cấp đã rà soát, lên danh sách 13 băng, nhóm với 105 đối tượng, trong đó nổi lên một số băng, nhóm chuyên thực hiện các hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, mua bán ma túy, có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản…

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đấu trang phòng, chống tội phạm có tổ chức. Trong đó, lực lượng Công an tập trung nắm bắt tình hình, quản lý địa bàn; xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm hoạt động gây bức xúc trong dư luận; đẩy mạnh công tác truy bắt đối tượng truy nã…

Đến nay, hoạt động của các băng, nhóm tội phạm, bảo kê, siết nợ đã được kiềm chế. Hiện toàn tỉnh có 8 nhóm với 60 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm.
Ngoài ra, tại Kon Tum có 8 công ty tài chính hoạt động cho vay, 7 nhóm đối tượng nghi vấn cho vay nặng lãi dưới hình thức dán tờ rơi quảng cáo tại địa bàn thành phố Kon Tum. Tháng 6/2018, cơ quan Cảnh sát Điều tra đã bắt, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Nguyễn Văn Hoàng về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Công an phát hiện dịch vụ cầm đồ Thái Sơn (số 99A đường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) có dấu hiệu vi phạm; qua đó ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Duy Thuận (chủ cơ sở) về hành vi cho vay nặng lãi.
Để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố tăng cường quản lý số đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội; các băng, nhóm tội phạm "núp" bóng doanh nghiệp cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”.

Công an tỉnh phối hợp với các ngành liên quan xác minh, làm rõ vai trò các công ty, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ; lực lượng Công an tham gia tháo dỡ, xóa bỏ quảng cáo rao vặt không đúng quy định…

Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn các băng, nhóm tội phạm, hoạt động bảo kê, “tín dụng đen” ngay từ cơ sở, không để hình thành các băng, nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen"…

Trước thực trạng trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hùng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh khi tiếp xúc cử tri, nghe có thông tin về các đường dây tín dụng đen, cần thực hiện nhiệm vụ giám sát, thông tin kịp thời cho cấp ủy, chính quyền cơ sở để chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc sớm; đại biểu HĐND sớm giám sát chính quyền, lực lượng chức năng về thực hiện việc này.
Ông Nguyễn Văn Hùng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành trong tỉnh cùng vào cuộc; tháo dỡ các quảng cáo rao vặt; nếu cần sẽ yêu cầu các nhà mạng xử lý các thuê bao này.

UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực tiếp cận đến các hộ dân, hộ cá thể vay để đảm bảo người dân khi cần vốn cho sản xuất có thể vay vốn.

Các tổ chức đoàn thể chính trị cùng vào cuộc trong quá trình tín chấp, làm việc với ngân hàng để giải quyết vốn vay./.

>>> Cảnh giác “tín dụng đen”

>>> Nhức nhối nạn "tín dụng đen" vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục