Cần thiết hay không việc lắp đồng hồ in hoá đơn trên taxi?

11:13' - 12/04/2016
BNEWS Từ 1/7 tới đây, tất cả xe taxi sẽ phải lắp đặt đồng hồ tính cước có in hoá đơn. Việc này liệu có đang gây lãng phí và không cần thiết cho doanh nghiệp? 

Theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ- CP về điều kiện kinh doanh vận tải, từ ngày 1/7 tới đây, tất cả xe taxi sẽ phải lắp đặt thêm đồng hồ tính cước kèm in hóa đơn. Tuy nhiên, đại đa số các hãng taxi tại Hà Nội vẫn đang cân nhắc vì còn mù mờ về hiệu quả, và quan trọng là số tiền đầu tư cũng khá lớn. 
Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị taxi Thành Công cho biết, hãng cũng đang cân đối tài chính để triển khai lắp đặt trên xe taxi. 

Đại đa số các hãng taxi tại Hà Nội vẫn đang mơ hồ về hiệu quả của việc lắp dặt đồng hồ tính cước có in hoá đơn. Ảnh minh họa: TTXVN

"Một chiếc đồng hồ in kèm hóa đơn đang được các doanh nghiệp chào hàng từ 1-1,5 triệu đồng. Với doanh nghiệp taxi có số xe từ 1.000 chiếc trở lên thì chi phí lắp đặt sẽ lên tới hàng tỷ đồng", ông Nguyễn Anh Quân nói. 
Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc taxi Nguyên Minh cũng băn khoăn, mặc dù hãng đang triển khai lắp đặt thiết bị, dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 1/7 theo quy định. Tuy nhiên, với số lượng xe khoảng 1.000 chiếc của hãng sẽ tốn 1,5 tỷ đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ với doanh nghiệp.

Đánh giá về hiệu quả quản lý của việc lắp đặt đồng hồ này cho doanh nghiệp, đại diện các hãng taxi đều cho rằng, về góc độ quản lý của doanh nghiệp thì thực sự không có hiệu quả nhiều, song lại gây tốn kém cho doanh nghiệp. 
“Việc lắp đặt đồng hồ tính cước kèm in hóa đơn thì nên tùy hãng, hãng nào có tiềm lực mạnh thì đầu tư, còn hãng nào nhỏ hơn thì có thể đầu tư sau. Vì sự thực, đến 95% hành khách đi xe không lấy loại hóa đơn này", ông Nguyễn Hồng Minh nhìn nhận.
Anh Nguyễn Ngọc Quang, lái xe taxi của hãng Mai Linh cho biết, mặc dù anh đã lái xe taxi đã gần 5 năm nay nhưng thực tế thì loại đồng hồ tính cước in hóa đơn cho hành khách không mang lại hiệu quả. 
"Mặc dù taxi Mai Linh đã gắn loại đồng hồ này nhưng rất ít khi tôi dùng đến, năm thì mười họa mới có hành khách lấy. Việc lắp đặt này chỉ thêm tốn kém”, anh Quang nói. 
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội phân tích, loại hóa đơn này như hóa đơn siêu thị, chỉ cung cấp cho hành khách những thông tin về chuyến đi, thời gian, giá cước.

Trong khi, những thông tin này khi lên xe thì hành khách đã nắm được, đã biết. Các hãng taxi cũng quản lý lái xe qua thiết bị giám sát hành trình. Hơn nữa, khảo sát của Hiệp hội cho thấy, đến hơn 95% hành khách đi taxi không có nhu cầu lấy hóa đơn. 
Theo ông Liên, trong trường hợp, đồng hồ tính cước kèm in hóa đơn được kết nối mạng internet, và cơ quan quản lý thuế có thể kiểm tra được việc kinh doanh, đóng thuế của doanh nghiệp như thế nào thì mới thực sự phát huy hiệu quả.
Ông Bùi Danh Liên cũng thông tin thêm, Hiệp hội đã nhìn ra sự lãng phí trong quy định buộc taxi phải lắp đặt đồng hồ tính cước có in hóa đơn và cũng đã gửi văn bản góp ý xem xét việc này lên Bộ GTVT nhưng không được xem xét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục