Cần Thơ tạo dựng khởi nghiệp cho giới trẻ

10:14' - 07/04/2018
BNEWS Các doanh nghiệp khởi nghiệp Cần Thơ không chỉ được hỗ trợ về thủ tục hành chính, thuế, tiếp cận đất đai thuận lợi mà còn tiếp cận vốn vay ưu đãi và phát triển thị trường.
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 6/4, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để khởi nghiệp hiệu quả?”, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ cùng các chuyên gia kinh tế, các nhóm thanh niên khởi nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, thời gian qua, lãnh đạo thành phố cùng các sở, ngành đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, cơ chế pháp lý; tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo và các cuộc thi… nhằm hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp, các bạn trẻ hiểu đúng bản chất khởi nghiệp để có những định hướng, kế hoạch phát triển ý tưởng, sản phẩm trong tương lai.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp Cần Thơ không chỉ được hỗ trợ về thủ tục hành chính, thuế, tiếp cận đất đai thuận lợi mà còn tiếp cận vốn vay ưu đãi và phát triển thị trường.

Đặc biệt, mọi phản ánh, vướng mắc của doanh nghiệp đều được thành phố tiếp nhận và tiến hành xử lý nhanh chóng, triệt để. Tuy nhiên, công tác thúc đẩy khởi nghiệp của thành phố Cần Thơ cũng đang phải đối mặt với không ít trở ngại.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ, khó khăn lớn nhất của khởi nghiệp tại Cần Thơ là do đặc thù nền kinh tế vùng từ lâu dựa chủ yếu vào nông nghiệp nên yếu tố rủi ro thời vụ cao.

Cùng đó, hàm lượng chất xám trong các sản phẩm nông nghiệp truyền thống cũng thấp và làm giảm tính sáng tạo trong các ý tưởng khởi nghiệp. Qua đó khiến các nhà đầu tư không mặn mà bỏ vốn do lo ngại về khả năng thu hồi và việc sinh lợi về sau.

Ngoài ra, người dân đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh, trình độ và tay nghề cũng thấp; nhiều người còn tâm lý an nhàn, sợ rủi ro dẫn đến không mạnh dạn mạo hiểm, sáng tạo...

Thực tế trên cho thấy, yêu cầu về kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính đổi mới, tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhằm tạo ra các ý tưởng kinh doanh sáng tạo và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư đối với thành phố Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung là rất cần thiết.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo là giá trị cốt lõi trong khởi nghiệp. Do vậy, muốn tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả, trước tiên phải tạo ra những “hạt giống” tốt – tức là tạo ra một thế hệ doanh nhân trẻ tài giỏi và muốn tạo ra “hạt giống” tốt thì phải hoàn thiện tâm thế khởi nghiệp.

Theo PGS. TS Lê Nguyễn Đoan Khôi, Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, tâm thế khởi nghiệp là mỗi doanh nhân tự xây dựng cho bản thân một tư tưởng, thái độ tích cực để đương đầu với mọi nguy cơ, khó khăn có thể xảy ra trong quá trình lập nghiệp.

Khởi nghiệp luôn có tỉ lệ thành công rất thấp, nếu không có tâm thế chủ động, vững vàng để tìm cách khắc phục thì các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ rơi vào cảm giác bất an khi gặp những rào cản khó khăn, gây tác động tiêu cực lên việc kinh doanh – ông Khôi cho biết.

Bên cạnh đó, cần có sự chuyển đổi trong nhận thức về lĩnh vực khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ, không nên bó hẹp trong phạm vi nông nghiệp khởi nghiệp mà mở rộng ra những ngành, nghề đa dạng hơn; trong đó, ưu tiên tối ưu hóa việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh.

Anh Tăng Hữu Thái, cựu sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, người sáng lập thương hiệu Gia Hảo chuyên kinh doanh những món ăn truyền thống Việt Nam qua các trang mạng xã hội cho biết, việc áp dụng công nghệ Internet vào khâu giao dịch và phân phối đã giúp sản phẩm của anh tiếp cận được với nhiều khách hàng trong cả nước với doanh thu ngày càng tăng cao.

Anh Tăng Hữu Thái, cựu sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Anh Cao Thanh Hùng, sinh viên ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa Trường Đại học Cần Thơ, đồng tác giả của công trình nghiên cứu thiết bị đo lường và cảnh báo chất lượng không khí cho biết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất luôn kéo theo nỗi lo về giá.

Theo đó, tuy tích hợp công nghệ hiện đại vượt trội, nhưng giá thành thiết bị của anh lại cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm khác trên thị trường, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. Anh Hùng hy vọng bản thân cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp khác sẽ được lãnh đạo thành phố hỗ trợ trong vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm.

Tiếp nhận những đóng góp và kiến nghị của các đại biểu, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, thời gian tới, thành phố chủ trương tìm kiếm, tuyển chọn và tập hợp các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng, dự án khởi nghiệp mới mẻ, sáng tạo và có triển vọng phát triển nhất để hỗ trợ về vốn thông qua hệ thống Quỹ khởi nghiệp các cấp.

Thành phố cũng sẽ hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng dành cho khởi nghiệp của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sẵn có, tiến tới hình thành Khu tập trung dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố Cần Thơ với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Hàng năm, thành phố sẽ phối hợp với các trường Cao đẳng, Đại học, Viện nghiên cứu tổ chức các lớp đào tạo cơ bản, nâng cao và chuyên sâu về nhận thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo tâm thế khởi nghiệp và khuyến khích ý chí sáng tạo cho các đối tượng là sinh viên và thanh niên phát triển; đồng thời hoàn thiện các ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng mô hình kinh doanh, phương thức gọi vốn đầu tư và các kỹ năng cần thiết khác trong quá trình khởi nghiệp.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố giao VCCI Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương với sinh viên khởi nghiệp nhằm tạo ra mạng lưới giao thiệp rộng rãi – nơi các bạn sinh viên không những có thể tìm kiếm đối tác, nhà tiêu thụ tiềm năng mà còn có thể học hỏi kinh nghiệm và kiến thức quản lý từ những người đi trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục