Canada cam kết duy trì thỏa thuận ba bên về NAFTA

11:27' - 17/03/2017
BNEWS Canada hôm 16/3 cho biết, nước này cam kết giữ nguyên Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) như một thỏa thuận ba bên.

Động thái được cho nhằm ủng hộ Mexico trong bối cảnh nước này chuẩn bị tiến hành các cuộc đàm phán khó khăn với tân chính quyền Mỹ liên quan việc sửa đổi hiệp định này.

Phát biểu tại cuộc gặp giới doanh nghiệp Canada và Mexico tại thủ đô Mexico City của Mexico, Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne khẳng định, Canada hiểu rõ NAFTA là thỏa thuận ba bên nên mọi cuộc đàm phán lại đều phải trên nền tảng cả ba nước.

Ông Champagne cũng cho biết, Canada sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và cập nhật NAFTA bằng việc bổ sung các vấn đề, như thương mại điện tử - lĩnh vực còn phôi thai khi hiệp định này có hiệu lực năm 1994. Theo kế hoạch cùng ngày tại Mexico, ông Champagne tiến hành cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tại thành phố Monterrey.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu đàm phán lại NAFTA vì cho rằng một số điều khoản trong thỏa thuận đã lỗi thời và không có lợi cho nước Mỹ. Ông sẽ đệ trình Quốc hội kế hoạch đàm phán lại NAFTA và có thể kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán song phương mà giới phân tích nhận định sẽ có những bất lợi không nhỏ cho hai quốc gia láng giềng Canada và Mexico.

Theo nguyên tắc của NAFTA, một quốc gia thành viên bất kỳ có thể rút khỏi hiệp định này chỉ đơn giản bằng cách thông báo cho các thành viên còn lại. Việc thông báo sẽ kích hoạt quá trình 180 ngày cho phép các thành viên có những cuộc đàm phán mới về thỏa thuận. Nếu không đạt được thống nhất, hiệp định sẽ không còn hiệu lực.

>>>Mỹ sẽ khởi động tiến trình chính thức tái đàm phán NAFTA trong những tuần tới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục