​Mexico cảnh báo tẩy chay đàm phán về NAFTA

11:25' - 28/02/2017
BNEWS Mexico sẽ tẩy chay các cuộc đàm phán sửa đổi Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mexico.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg News ngày 27/2, Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo khẳng định nếu Washington theo đuổi những thay đổi cứng rắn trong thương mại, cụ thể là áp thuế nhập khẩu 20% đối ôtô của Mexico, nước này sẽ không đàm phán sửa đổi NAFTA với Mỹ và Canada.

Ngay sau khi nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông Trump đã yêu cầu đàm phán lại NAFTA vì cho rằng một số điều khoản trong thỏa thuận đã lỗi thời và không có lợi cho nước Mỹ, đồng thời đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp định này. Tân Tổng thống Mỹ cũng muốn xây bức tường ngăn ở biên giới với Mexico để chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp và nạn buôn bán ma túy từ Mexico.

Dự kiến, Chính quyền của Tổng thống Trump sẽ áp thuế nhập khẩu 20% đối với hàng hóa của Mexico để chi trả cho dự án xây dựng bức tường dọc biên giới chung giữa hai nước dài khoảng 3.220km, với chi phí ước tính lên đến 15 tỷ USD. Trong khi Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường biên giới, đồng thời khẳng định đây là vấn đề "không thể thương lượng".

Kim ngạch thương mại song phương giữa Mỹ và Mexico đạt khoảng 500 tỷ USD mỗi năm và khoảng 80% trong số này là hàng hóa Mexico xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng thâm hụt thương mại 60 tỷ USD của Mỹ đối với Mexico đã cho thấy NAFTA là một hiệp định tồi.

Trước đó, ngày 25/2, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cảnh báo nước này sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả nếu Mỹ đánh thuế hàng xuất khẩu của Mexico để lấy kinh phí xây bức tường dọc biên giới giữa hai nước. Cụ thể, Ngoại trưởng Videgaray cho biết Chính phủ Mexico có thể sẽ áp thuế đối với một số mặt hàng của Mỹ xuất khẩu sang Mexico.

NAFTA có hiệu lực từ năm 1994. Theo nguyên tắc của NAFTA, một quốc gia thành viên bất kỳ có thể rút khỏi hiệp định này chỉ đơn giản bằng cách thông báo cho các thành viên còn lại. Việc thông báo sẽ kích hoạt quá trình 180 ngày cho phép các thành viên có những cuộc đàm phán mới về thỏa thuận. Nếu không có thỏa thuận mới nào đạt được, hiệp định này sẽ không còn hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục