Mỹ sẽ khởi động tiến trình chính thức tái đàm phán NAFTA trong những tuần tới

21:36' - 11/03/2017
BNEWS Ông Ildefonso Guajardo Villarreal, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng cho biết ông đang tham vấn Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện về việc tái đàm phán NAFTA.
Mỹ sẽ khởi động tiến trình chính thức tái đàm phán NAFTA trong những tuần tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong một phát biểu ngày 10/3, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ khởi động tiến trình chính thức tái đàm phán NAFTA - Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ giữa nước này với Mexico  và Canada  trong vài tuần tới.

Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Kinh tế Mexico, ông Ildefonso Guajardo Villarreal, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng cho biết ông đang tham vấn Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện về việc tái đàm phán NAFTA.

Trong khi đó, ông Guajardo nói Mexico sẽ sẵn sàng vào cuối tháng Năm và sau đó chờ Mỹ cùng với Canada hoàn tất các thủ thục pháp lý trong nước để bước vào đàm phán.

Ông Ross nói còn quá sớm để thảo luận các nội dung mà Mỹ đưa ra đàm phán, nhưng nói thêm rằng NAFTA là một hiệp định đã có từ rất lâu, trong khi tình hình kinh tế của ba nước tham gia hiện đã khác nên ít nhất hiệp định này cần được cập nhật, khi có một số nội dung không còn phù hợp.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, dù NAFTA là một hiệp định ba bên, các cuộc đàm phán có thể diễn ra riêng với từng nước.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray cho biết ông kỳ vọng các cuộc đàm phán thương mại chính thức giữa hai nước sẽ được bắt đầu từ giữa năm 2017, và một số thỏa thuận thương mại có thể đạt được vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa xóa bỏ hiệp định NAFTA (được ký kết vào năm 1994) nếu hiệp định này không được sửa đổi theo hướng có lợi cho nước Mỹ.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mexico, với hơn 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và 46% lượng hàng hóa nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh là từ quốc gia láng giềng phía Bắc.

Theo số liệu của Viện Thống kê và Địa lý Mexico, trong năm 2016, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 525,11 tỷ USD, với thặng dư 63,192 tỷ USD nghiêng về phía Mexico./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục